วิธีรับประทานโปรตีนจากพืชให้มากขึ้น

ด้านล่างนี้ เราจะอธิบายความแตกต่างระหว่างเวย์โปรตีนซึ่งเป็นผงโปรตีนจากนมและเป็นผงโปรตีนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดที่มีอยู่ และผงโปรตีนจากพืช ผู้ลดปริมาณที่ไม่เต็มใจคือผู้บริโภคทุกวัยที่ไม่ต้องการเปลี่ยนไปใช้อาหารที่ทำจากพืช โดยทั่วไปแล้วพวกเขาจะบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมตลอดชีวิต แต่พวกเขารู้สึกว่าพวกเขา “ควร” เนื่องจากได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหรือการสนับสนุนจากสิ่งแวดล้อม นักเคลื่อนไหว ผู้บริโภคเหล่านี้มักต้องการผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชที่มีรูปลักษณ์ รส กลิ่น และสัมผัสเหมือนเนื้อสัตว์ เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากร้านขายเนื้อ ในอดีต เนื่องจากขาดตัวเลือกอาหารที่ทำจากพืช ผู้ที่เป็นมังสวิรัติและมังสวิรัติจึงมักไม่ค่อยจู้จี้จุกจิกเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ยอมรับรสชาติที่จืดชืด เนื้อสัมผัสที่พอใช้ได้ และรายการส่วนผสมที่ยาวกว่า แต่เมื่อผู้บริโภคที่มีความยืดหยุ่นทดลองรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ความคาดหวังก็เปลี่ยนไป ผู้เสพเหล่านี้คุ้นเคยกับการเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณภาพสูง และเป็นผลให้ผลิตภัณฑ์จากพืชได้รับมาตรฐานที่สูงขึ้น ผู้ประมวลผลต้องไม่เพียงแต่สร้างฐานโปรตีนเท่านั้น แต่ยังต้องจัดรูปแบบและปรุงรสชาติด้วย ในอเมริกาเหนือ ผลสำรวจของ Gallup เผยให้เห็นว่าจำนวนผู้บริโภคที่ระบุว่าเป็นมังสวิรัติหรือวีแกนอย่างเคร่งครัดยังคงที่ ตั้งแต่ปี 1999 ประชากรระหว่าง 5% ถึง 6% ระบุว่าเป็นมังสวิรัติ ในขณะที่ประชากรที่ระบุว่าเป็นมังสวิรัติเพิ่มขึ้นจาก 2% เป็น 3% ตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งเป็นปีแรกที่ผู้บริโภคได้รับการสำรวจในหัวข้อนี้ แม้ว่าการบริโภคเนื้อสัตว์ส่วนใหญ่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แต่ความสนใจในการรับประทานอาหารปลอดเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมเป็นครั้งคราวก็มีเพิ่มมากขึ้น โดยเห็นได้จากแนวโน้มต่างๆ เช่น “วันจันทร์ที่ไม่มีเนื้อสัตว์” และการเปิดตัวโปรตีนจากพืชที่เพิ่มมากขึ้น โปรตีนจากพืชกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่โดดเด่น โดยแบรนด์ต่างๆ เปิดตัวผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชในเครือข่ายร้านค้าปลีกและบริการด้านอาหาร เปิดตัวนวัตกรรมเมนูโปรตีนจากพืช ผู้บริโภค รวมถึงผู้รับประทานเนื้อสัตว์และผู้ชื่นชอบผลิตภัณฑ์จากนมทั่วโลกต่างต่างตอบสนองด้วยความน่าดึงดูดและการมีส่วนร่วม โดยออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เช่น เบอร์เกอร์โปรตีนจากพืชที่มีลักษณะคล้ายเนื้อสัตว์ ลาเต้โปรตีนจากพืช และอุปกรณ์รับประทานอาหารที่มีโปรตีนจากพืช

ไม่น่าแปลกใจเลยที่กลุ่มคนที่ชอบออกกำลังกาย ผงโปรตีนได้รับการยกย่องอย่างสูงมาเป็นเวลานาน เป็นวิธีที่สะดวกในการได้รับสารอาหารหลักนี้ในปริมาณมากหลังจากที่คุณออกกำลังกายในยิมหรือในช่วงเวลาอื่นของวันเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับเพียงพอ ไม่ว่าคุณจะชอบออกกำลังกายบ่อยๆ หรือแค่พยายามปรับปรุงอาหาร เป้าหมายการบริโภคอาหารโดยทั่วไปคือการกินโปรตีนให้มากขึ้น ท้ายที่สุดแล้ว มีการโฆษณากันอย่างดีมาหลายปีแล้วว่าโปรตีนเป็นส่วนสำคัญของอาหารเพื่อสุขภาพในการสร้างมวลกายแบบไร้ไขมันและทำให้มื้ออาหารอิ่มท้องมากขึ้น นี่คือเหตุผลที่ผู้เป็นมังสวิรัติและหมิ่นประมาทอาจได้รับคำแนะนำให้บริโภคอาหารจากพืชที่มีโปรตีนหลากหลายบ่อยๆ วิธีลับๆ ในการรับประทานโปรตีนจากพืชคือการผสมโปรตีนเข้ากับซอส ด้วยส่วนผสมและรสชาติที่ถูกต้อง คุณจะไม่สังเกตเห็นด้วยซ้ำว่าซอสของคุณมีโปรตีนสูงกว่า เม็ดมะม่วงหิมพานต์และแมคคาเดเมียเป็นซอสครีมที่ทำจากพืชซึ่งสามารถนำไปใส่ในคาสเซอโรล พาสต้า ชามธัญพืช และอื่นๆ ได้ เต้าหู้ไหมสามารถนำมาปั่นเป็นซอสครีมและใช้สำหรับมื้อเย็นหรือของหวานได้ แน่นอนว่าวิทยาศาสตร์โภชนาการก้าวหน้าไปมากตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1980 ขนมปังอาจไม่ใช่สิ่งแรกที่นึกถึง เช่น เมื่อผู้คนนึกถึงโปรตีนจากพืช Samantha Heller, RD นักโภชนาการที่ลงทะเบียนในนิวยอร์กซิตี้ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการศึกษาใหม่นี้กล่าวว่ามันสามารถส่งผลต่อปริมาณโปรตีนที่ผู้คนบริโภคได้อย่างแท้จริง นักกีฬามีความสนใจมานานแล้วถึงคุณประโยชน์ของอาหารจากพืช ผู้ที่รับเลี้ยงบุตรบุญธรรมในช่วงแรก ได้แก่ Billie Jean King, Carl Lewis และ Venus Williams เมื่อเร็วๆ นี้ นักกีฬาที่มีชื่อเสียงหลายคนได้เปลี่ยนมารับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก รวมถึงผู้เล่น NBA Kyrie Irving, Derrick Morgan ผู้เล่นแนวรับ NFL และ Kendrick Farris นักยกน้ำหนักโอลิมปิก

ลองพิจารณาบทความนี้ที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Clinical Nutrition ในปี 2017 โดยวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบการบริโภคอาหารและองค์ประกอบร่างกายของชายและหญิง 2,986 คน (อายุ 19 ถึง 72 ปี เป็นคนผิวขาวที่ไม่ใช่ชาวสเปนทั้งหมด) ตลอดระยะเวลาสามปี พวกเขาแบ่งผู้คนออกเป็นหกกลุ่มโดยขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาได้รับโปรตีนส่วนใหญ่จากแหล่งสัตว์ต่างๆ (ปลา ไก่ เนื้อแดง ฯลฯ) หรือพืช (พืชตระกูลถั่ว ถั่วและเมล็ดพืช ผลไม้และผัก และธัญพืชและธัญพืช) . พวกเขาพบว่าการที่ผู้คนได้รับโปรตีนเป็นหลักไม่ได้สร้างความแตกต่างให้กับมวลกล้ามเนื้อหรือความแข็งแรงของ quadriceps โปรตีนถั่วเหลืองเป็นที่ชื่นชอบมายาวนานในตลาดโปรตีนจากพืชเนื่องจากมีสถานะเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ทำให้สามารถเทียบได้กับโปรตีนจากสัตว์ มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนากล้ามเนื้อและสุขภาพโดยรวม การทบทวนการศึกษาในวารสารวิทยาศาสตร์สุขภาพที่เปรียบเทียบผลของถั่วเหลืองและเวย์โปรตีนต่อการออกกำลังกายพบว่า แม้ว่าเวย์จะเพิ่มการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น (ส่งผลให้มีมวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นหลังจากผ่านไป 36 สัปดาห์) แต่โปรตีนจากถั่วเหลืองทำให้เกิดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าถั่วเหลืองเพิ่มระดับสารต้านอนุมูลอิสระเมื่อเทียบกับเวย์โปรตีน และเวย์เพิ่มระดับไขมันเปอร์ออกไซด์ ซึ่งอาจทำให้อนุมูลอิสระทำลายเซลล์เมื่อเวลาผ่านไป การทบทวนอย่างเป็นระบบอีกฉบับหนึ่ง สนับสนุนแนวคิดที่ว่าโปรตีนจากพืชมีผลเชิงบวกต่อสุขภาพการเผาผลาญเมื่อเปรียบเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ “ทฤษฎีที่เก่ากว่าก็คือเพื่อที่จะใช้โปรตีนจากพืชอย่างมีประสิทธิภาพ คุณต้องกินโปรตีนเสริมไปพร้อมๆ กัน ตัวอย่างเช่น ข้าวและถั่วเป็นของคู่กัน เนื่องจากกรดอะมิโนหลักที่ขาดหายไปจากถั่วจะพบได้ในข้าว และในทางกลับกัน” Sass กล่าว เธออธิบายว่าไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องการรวมโปรตีนจากพืชอีกต่อไป หากคุณกินแคลอรี่ทั้งหมดและอาหารจากพืชหลากหลายประเภทให้เพียงพอ “กรดอะมิโนที่จำเป็นสามารถได้รับอย่างเพียงพอภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง ตับช่วยโดยการจัดเก็บกรดอะมิโนที่จำเป็นต่างๆ ไว้ภายในหนึ่งวันเพื่อใช้ในภายหลัง” เธอกล่าว ผู้เชี่ยวชาญเชื่อเช่นนั้น ฮิวจ์อธิบายว่าแม้ว่าความต้องการเฉพาะอาจแตกต่างกัน เช่น สำหรับนักกีฬาที่มีสมรรถภาพดีหรือผู้ที่มีภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย แต่ทั้งคุณภาพและปริมาณของโปรตีนก็มีความสำคัญ ตัวอย่างเช่น มีการวิจัยมากมายเกี่ยวกับโปรตีนถั่วเหลืองและการสังเคราะห์กล้ามเนื้อ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสามารถเทียบได้กับเวย์โปรตีน ซึ่งถือเป็นมาตรฐานทองคำสำหรับนักกีฬา ดังนั้นการรับประทานอาหารที่มีการวางแผนอย่างดีโดยใช้โปรตีนจากพืชจึงสามารถตอบสนองความต้องการสารอาหารได้

เทคนิคการกรองและ/หรือการจำแนกอากาศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นส่วนหนึ่งของเทคนิคการสกัดโปรตีนแห้งแบบใหม่ ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในการเตรียมเส้นใยหรือเศษส่วนที่มีโปรตีนสูง แม้ว่าผลผลิตโปรตีนจะสูง แต่ก็ใช้พลังงานมากกว่าการสกัดโปรตีนแบบเปียก นอกจากนี้ ข้อเสียของกระบวนการเหล่านี้ยังรวมถึงการมีสิ่งเจือปนและการรวมตัวกันของอนุภาค (7) Dana Ellis Hunnes, PhD, MPH, RD กล่าวว่า “ในความเป็นจริง ความแตกต่างที่ครั้งหนึ่งเคยคิดว่าจะทำให้โปรตีนจากพืชใช้ประโยชน์ได้น้อยลง เป็นที่เข้าใจกันว่าไม่ได้มีความสำคัญขนาดนั้น” โปรตีนเหล่านี้ยังมาพร้อมกับคุณประโยชน์เพิ่มเติม ซึ่งเราจะพูดถึงกันต่อไป โชคดีที่การวิจัยแสดงให้เห็นว่ามีความแตกต่างเล็กน้อยระหว่างโปรตีนจากพืชและสัตว์ในแง่ของวิธีที่ร่างกายของเรานำไปใช้ ไม่จำเป็นต้องเข้าใจว่าการบริโภคโปรตีนให้เพียงพอนั้นสำคัญเพียงใด โดยทั่วไปแล้ว ควรได้รับแคลอรี่ในแต่ละวันระหว่าง 10 ถึง 35 เปอร์เซ็นต์ เมล็ดโปรตีนสูง เช่น เมล็ดเจีย เมล็ดป่าน เมล็ดแฟลกซ์ และเมล็ดทานตะวัน สามารถเติมลงในอะไรก็ได้ เช่น โยเกิร์ต สมูทตี้ หรือสลัด ทำให้ง่ายต่อการรวมเข้ากับอาหารของคุณ

เนื่องจากมีโปรตีนจากพืชหลายประเภทจึงมีสูตรมากมายเช่นกัน อาหารทั้งสามชนิดนี้เป็นวิธีที่ดีในการเริ่มต้นและนำเสนอตัวเลือกอาหารที่หลากหลายในหมวดหมู่นี้ โปรตีนไม่สามารถบริสุทธิ์ ดีต่อสุขภาพ และรสชาติดีกว่าผงโปรตีน VEGAN Superfood ใหม่ของเราได้ ส่วนผสมนี้ได้มาจากส่วนผสมที่มีสารอาหารหนาแน่นซึ่งมาจากต่างประเทศเพื่อให้มั่นใจในคุณภาพ ความบริสุทธิ์ และความถูกต้องของผลิตภัณฑ์ มันเป็นโซลูชั่นโปรตีนที่สมบูรณ์แบบสำหรับทุกคน เมล็ดทานตะวันอุดมไปด้วยโปรตีน (7 กรัมต่อเปลือก 1/4 ถ้วย ตามที่ USDA ตั้งข้อสังเกต) ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและไฟเบอร์ที่ดีต่อสุขภาพ สารอาหารที่ช่วยให้คุณอิ่มนานขึ้น ถั่วแระญี่ปุ่นเป็นถั่วฝักยาวสีเขียวที่คุณเห็นตามทางเดินแช่แข็งของร้านขายของชำ ขายในฝักหรือปอกเปลือก edamame เป็นตัวเลือกโปรตีนจากพืชที่ดีเยี่ยม โดยมีโปรตีนเกือบ 10 กรัมต่อการเสิร์ฟครึ่งถ้วย ตามข้อมูลของ USDA ถั่วเลนทิลยังเต็มไปด้วยเส้นใยและเป็นอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลในเลือดต่ำ ตามการทบทวนใน Legume Science ซึ่งสามารถช่วยส่งเสริมการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างเหมาะสม การรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูงเป็นประจำ เช่น ถั่วเลนทิล ยังช่วยส่งเสริมความสม่ำเสมอในการย่อยอาหาร สุขภาพของหัวใจ และสุขภาพโดยรวม จากการทบทวนในปี 2023 ที่ตีพิมพ์ใน Frontiers in Nutrition NoordCode ให้บริการอาหารและอาหารเสริมคุณภาพสูงจากยุโรปและผลิตจากวัตถุดิบในท้องถิ่นทุกครั้งที่เป็นไปได้ ผลิตภัณฑ์ NoordCode ได้รับการทดสอบอย่างอิสระเพื่อความบริสุทธิ์และไม่มีสารที่เป็นอันตราย

จำสิ่งที่เราพูดเกี่ยวกับแหล่งโปรตีนจากพืชและธาตุเหล็กได้ไหม ถั่วเลนทิลสุกเพียง 1 ถ้วยให้ธาตุเหล็กประมาณหนึ่งในสามที่ผู้หญิงวัยผู้ใหญ่ต้องการในแต่ละวัน และสามในสี่ของปริมาณธาตุเหล็กที่ผู้ชายควรได้รับ มีข้อดีและข้อเสียทั้งแหล่งโปรตีนจากพืชและแหล่งโปรตีนจากสัตว์ ตามที่ Nielsen และ Kelly Jones, RD นักโภชนาการด้านกีฬาที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการนิวตัน รัฐเพนซิลเวเนีย กล่าว การบริโภควันละครั้ง (เช่น นมถั่วเหลือง 1 ถ้วย เต้าหู้ ½ ถ้วย หรือถั่วเหลือง) อาจมีประสิทธิภาพในการป้องกันมะเร็ง เนื่องจากสารพฤกษเคมีในถั่วเหลืองอาจป้องกันเนื้องอกจากการสร้างหลอดเลือดที่จะส่งเสริมการเติบโตของเนื้องอก ในทางกลับกัน มีงานวิจัยหลายชิ้นที่เชื่อมโยงการบริโภคเนื้อแดงกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร แต่พืชแต่ละชนิดเองก็ใช้โปรตีนต่างกัน ถั่วเหลืองซึ่งทำจากถั่วเหลืองใช้ตัวอักษรกรดอะมิโนส่วนใหญ่จากทั้งหมด 20 ตัว ในขณะที่ข้าวโพดและข้าวใช้ตัวอักษรกรดอะมิโนเพียงบางส่วนในโปรตีน แม้ว่าพวกมันจะทำงานได้ดีเหมือนพืชก็ตาม สิ่งนี้น่าประทับใจ — เหมือนกับการเขียนหนังสือทั้งเล่มโดยไม่ต้องใช้ตัวอักษรเจ็ดตัว

นอกจากนี้ แหล่งโปรตีนจากพืชหลายชนิดยังมีสารอาหารเพิ่มเติม เช่น เส้นใย วิตามิน และแร่ธาตุตามธรรมชาติ อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะมีคอเลสเตอรอลและไขมันอิ่มตัวต่ำกว่าโปรตีนจากสัตว์ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด สำหรับนักกีฬาและผู้ที่ชอบออกกำลังกาย เวย์โปรตีนเป็นแหล่งที่ดีเยี่ยมสำหรับการเจริญเติบโตและการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อ เนื่องจากมีกรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง (BCAAs) ในระดับสูง ผลการศึกษาพบว่าเวย์โปรตีนสามารถเพิ่มการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ ส่งผลให้มีการผลิตกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นและการฟื้นตัวหลังการออกกำลังกายดีขึ้น ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ เวย์โปรตีนและผงโปรตีนจากพืช แม้ว่าเวย์โปรตีนถือเป็นมาตรฐานทองคำมานานหลายปีแล้ว แต่โปรตีนจากพืชก็ได้รับความนิยมในฐานะทางเลือกสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรือมังสวิรัติ ในบทความนี้ เราจะมาดูความแตกต่างที่สำคัญระหว่างเวย์กับผงโปรตีนจากพืชอย่างละเอียดยิ่งขึ้น เพื่อช่วยคุณตัดสินใจว่าอันไหนที่เหมาะกับคุณ ในแง่ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โปรตีนจากพืชค่อนข้างยั่งยืนมากกว่าโปรตีนจากสัตว์อยู่เสมอ ไข่และผลิตภัณฑ์จากนมยังคงมีรอยเท้าทางสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าเนื้อแดงและสัตว์ปีก แต่จริงๆ แล้วยังมีรอยเท้าทางสิ่งแวดล้อมมากกว่าปลาอีกด้วย

มาค่าใช้เป็นยารักษาพืชที่มีประสิทธิภาพมานานกว่า 3,000 ปี อุดมไปด้วยสารอาหารเพื่อรองรับพลังงานที่เพิ่มขึ้นในขณะที่ลดความเครียด อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และกรดอะมิโนที่ช่วยให้กล้ามเนื้อเคลื่อนไหวได้ ต่อไปนี้คือการเปรียบเทียบโปรตีนจากสัตว์และโปรตีนจากพืชเกี่ยวกับการลดน้ำหนัก รวมถึงวิธีจัดลำดับความสำคัญของโปรตีนในอาหารที่สมดุล ผลิตภัณฑ์นี้ไม่มีการเคลือบน้ำตาล การเลี้ยงสัตว์เพื่อใช้เป็นเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมาก มากกว่าพืชผลเพียงอย่างเดียว เช่น ที่ดิน อาหารสัตว์ และน้ำ ตลอดจนปริมาณแรงงานที่เกี่ยวข้องกับการฆ่า แปรรูป และจัดจำหน่ายสิ่งเหล่านี้ อาหาร การทำฟาร์มปศุสัตว์ยังก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ เนื่องจากปศุสัตว์ปล่อยก๊าซสู่ชั้นบรรยากาศผ่านทางของเสีย (54,55) และตามรายงานขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ การเลี้ยงสัตว์ทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่าระบบการขนส่ง (56) นอกเหนือจากคุณประโยชน์จากไฟโตเคมิคอลที่อาจเกิดขึ้นแล้ว การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลักยังเชื่อมโยงกับประโยชน์เชิงบวกหลายประการต่อสุขภาพ เช่น พลังงานที่เพิ่มขึ้น อารมณ์ดีขึ้น และสุขภาพของหัวใจ (12,13,14,15) ตัวอย่างเช่น อาหารที่มีถั่วและควินัวสามารถให้โปรตีนได้ 30 กรัม แต่ก็มีแคลอรี่มากกว่า 600 และคาร์โบไฮเดรต a hundred กรัมด้วย และเพื่อให้ได้โปรตีน 30 กรัมจากถั่วลิสง คุณยังได้รับ 650 แคลอรี่และไขมัน 58 กรัมอีกด้วย เปรียบเทียบกับโปรตีน 30 กรัมจากสเต็กที่เลี้ยงด้วยหญ้าซึ่งมีแคลอรี่น้อยกว่า 200 แคลอรี่ ไขมัน eight กรัม และคาร์โบไฮเดรต zero กรัม จำไว้ว่าคุณไม่จำเป็นต้องเสียสละสิ่งที่ได้รับหรือประสิทธิภาพการออกกำลังกายเพียงเพราะคุณรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก Plant Perform ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของนักกีฬา และช่วยให้พวกเขาได้รับผลลัพธ์สูงสุด โดยไม่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์

สำหรับการประมาณค่าตลาดโปรตีนจากพืช ขนาดของตลาดหลักที่เหมาะสมที่สุดได้รับการพิจารณาเพื่อใช้แนวทางจากบนลงล่าง สำหรับตลาดโปรตีนจากพืช ตลาดอาหารจากพืชถือเป็นตลาดหลักที่จะมาถึงขนาดตลาด ซึ่งถูกนำมาใช้อีกครั้งเพื่อประมาณขนาดของแต่ละตลาด (กล่าวถึงในการแบ่งส่วนตลาด) ผ่านเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งที่มาจาก การวิจัยระดับมัธยมศึกษาและประถมศึกษา การศึกษาวิจัยนี้เกี่ยวข้องกับการใช้แหล่งข้อมูลทุติยภูมิอย่างกว้างขวาง เช่น ไดเรกทอรีและฐานข้อมูล เช่น Bloomberg Businessweek และ Factiva เพื่อระบุและรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการศึกษาทางเทคนิค เชิงตลาด และเชิงพาณิชย์ของตลาดโปรตีนจากพืช การสัมภาษณ์เชิงลึกได้ดำเนินการกับผู้ตอบแบบสอบถามหลักต่างๆ เช่น ผู้เข้าร่วมในอุตสาหกรรมที่สำคัญ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน (SMEs) ผู้บริหารระดับ C ของผู้เล่นในตลาดหลัก และที่ปรึกษาในอุตสาหกรรม เพื่อรับและตรวจสอบข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณที่สำคัญ ตลอดจน ประเมินโอกาส นอกจากนี้ รายงานจาก Plant Based Foods Association (PBFA) ในเดือนมีนาคม 2022 เปิดเผยว่ายอดขายปลีกอาหารจากพืชในสหรัฐอเมริกามีมูลค่าสูงถึง 7.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่ายอดขายปลีกอาหารทั้งหมด การเติบโตอย่างน่าประทับใจที่ 6.1% ในปี 2021 แม้ว่าห่วงโซ่อุปทานจะหยุดชะงักและข้อจำกัดในการแพร่ระบาด แต่ก็ได้กระตุ้นให้เกิดความต้องการอาหารจากพืชเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมอบโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญสำหรับส่วนผสมโปรตีนจากพืช

รับเคล็ดลับ แหล่งข้อมูล และแรงบันดาลใจสำหรับการเดินทางสู่ Peak Performances ที่ส่งตรงถึงกล่องจดหมายของคุณทุกสัปดาห์ ในฐานะนักกีฬา สิ่งหนึ่งที่ฉันชอบมากที่สุดเกี่ยวกับกีฬาของฉันคือการฝึกซ้อมและการแข่งขันโดยธรรมชาติ หากการเลือกรับประทานอาหารของฉันเป็นประโยชน์ต่อสถานที่เหล่านั้น ฉันจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อปรับตัวให้เข้ากับอนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้น Practice Greenhealth เป็นองค์กรดูแลสุขภาพชั้นนำที่ยั่งยืน โดยนำเสนอโซลูชั่นด้านสิ่งแวดล้อมให้กับโรงพยาบาลและระบบสุขภาพมากกว่า 1,500 แห่งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา โอกาสในการเป็นหุ้นส่วน ได้แก่ โรงพยาบาล ระบบสุขภาพ องค์กรด้านสุขภาพในชุมชน องค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรไม่แสวงผลกำไร รัฐบาล สถาบันการศึกษา และห่วงโซ่คุณค่าด้านการดูแลสุขภาพ

โดยรวมแล้ว แหล่งโปรตีนจากพืชและสัตว์สามารถรวมอยู่ในเมนูของคุณได้ เนื่องจากมีคุณประโยชน์ที่แตกต่างกันสำหรับร่างกายของคุณ พิจารณาอาหารโดยรวมของคุณ ตลอดจนการดูดซึมและโปรไฟล์สารอาหารของแต่ละแหล่งเมื่อเลือกอาหารที่มีโปรตีน แม้ว่าการวิจัยจำนวนมากจะสนับสนุนประโยชน์ของการกินพืชเป็นส่วนใหญ่ แต่หากคุณชอบสเต็ก อกไก่ หรือเนื้อปลาแซลมอน และชอบอาหารเหล่านั้นหลังออกกำลังกาย ก็ควรจะจัดใส่จานไว้ แนวปฏิบัติด้านอาหารแนะนำให้เปลี่ยนแปลงไปสู่การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักซึ่งมีความยั่งยืนมากขึ้นต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม การลดอาหารที่ทำจากสัตว์อาจส่งผลต่อคุณภาพโปรตีนในอาหาร โปรตีนคุณภาพสูงมีความสำคัญต่อการรักษาสุขภาพของกล้ามเนื้อในวัยสูงอายุ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเข้าใจว่าการทดแทนโปรตีนจากสัตว์ด้วยโปรตีนจากพืชจะสร้างความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในแง่ของผลลัพธ์ด้านสุขภาพของกล้ามเนื้อหรือไม่ ข้อค้นพบจากการทบทวนนี้จะเป็นข้อมูลสำหรับแนวทางโภชนาการที่ยั่งยืน โดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุและผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรือมังสวิรัติ มีคนถามผู้หมิ่นประมาทและมังสวิรัติจำนวนมากว่าพวกเขาได้รับโปรตีนเพียงพอได้อย่างไร การวิเคราะห์บันทึกการรับประทานอาหารของกลุ่มตัวอย่างจำนวนมากที่รับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลัก แสดงให้เห็นว่า โดยเฉลี่ยแล้ว พวกเขามีโปรตีนมากกว่าที่พวกเขาต้องการทุกวันถึง 70% ถั่ว รวมถึงถั่วกระป๋องเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีเยี่ยม เช่นเดียวกับถั่วเลนทิลและถั่วลันเตา ตัวอย่างอื่นๆ ได้แก่ ถั่ว เมล็ดพืช และถั่วเหลือง โปรตีนที่ได้จากอาหารจากพืชถูกนำมาใช้มากขึ้นเพื่อเป็นแหล่งทางเลือกที่ส่งเสริมสุขภาพและประหยัด แทนโปรตีนจากสัตว์ในโภชนาการของมนุษย์ อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดต่างๆ เช่น ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น อุปทานที่จำกัด การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ อันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ในโรคต่างๆ การขาดแคลนน้ำจืด และความอ่อนแอต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จะมาแทนที่โปรตีนจากสัตว์ (5–7) ยิ่งไปกว่านั้น การสกัดโปรตีนจากสัตว์ในปริมาณที่เพียงพอนั้นทำได้ยากและมีราคาแพง ดังนั้นทางเลือกในการปรับปรุงภาวะโภชนาการของมนุษย์จึงได้รับจากโปรตีนจากพืชเป็นหลัก นอกเหนือจากคุณภาพทางโภชนาการของโปรตีนจากพืชและคุณสมบัติออกฤทธิ์ทางชีวภาพแล้ว โปรตีนเหล่านี้ยังมีบทบาทสำคัญในการแปรรูปและการกำหนดสูตรอาหาร เช่น การผลิตอาหารที่ปราศจากกลูเตน (GF) และอาหารที่อุดมด้วยโปรตีน (106) อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ คุณสมบัติเชิงหน้าที่ของโปรตีนจากพืชหลายชนิดยังถูกนำมาใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารทางอุตสาหกรรมอีกด้วย การใช้งานต่างๆ เช่น ความสามารถในการละลายโปรตีน (ขนมปัง เนื้อสัตว์ เค้ก ไส้กรอก โดนัท และไส้กรอก คุณสมบัติในการอิมัลชัน อิมัลชันของไขมันในพาสต้า เค้ก ไส้กรอก ซุป ฯลฯ คุณสมบัติการเกิดฟองของโปรตีน ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ เค้ก และของหวาน และ คุณสมบัติการเกิดเจลช่วยให้เมทริกซ์โปรตีนมีความคงตัวในเนื้อสัตว์ ชีส และนมเปรี้ยว (106)

ผงโปรตีนจากพืชไม่ได้เชื่อมโยงโดยตรงกับการก่อให้เกิดสิว อย่างไรก็ตาม ปฏิกิริยาของแต่ละคนอาจแตกต่างกัน และการแพ้ส่วนผสมบางอย่างอาจทำให้เกิดปัญหาผิวหนังในบางคนได้ วิธีที่ดีที่สุดคือติดตามการตอบสนองของร่างกายและขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพหากคุณกังวล ฉันเป็นนักกีฬาที่กระตือรือร้น ฉันไม่ต้องการโปรตีนมากขึ้นและไม่ควรมาจากเนื้อสัตว์ใช่ไหม โปรตีนเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยให้นักกีฬาซ่อมแซมและเสริมสร้างเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ อย่างไรก็ตาม คุณยังคงได้รับโปรตีนเต็มจำนวนโดยไม่ต้องมีเนื้อสัตว์ ในความเป็นจริง นักโภชนาการการกีฬาหลายคนตระหนักดีว่าอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักเป็นแหล่งโปรตีนที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถตอบสนองความต้องการอันเข้มข้นของนักกีฬาที่มีประสิทธิภาพสูงได้ เราได้รวบรวมคำตอบสำหรับคำถามทั่วไปมากมายแล้ว คำถามที่พบบ่อยเหล่านี้เรียบเรียงโดย Becky Ramsing เจ้าหน้าที่โครงการอาวุโสของ Johns Hopkins Center for Livable Future และนักโภชนาการที่ลงทะเบียน ซึ่งเป็นหัวหน้าที่ปรึกษาด้านเทคนิคสำหรับแคมเปญ Meatless Monday

Seán เป็นนักโภชนาการด้านประสิทธิภาพที่ผ่านการรับรอง โดยสำเร็จการศึกษาและสอบกับสถาบัน Institute of Performance Nutrition ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลและชั้นนำระดับโลก บล็อกนี้เขียนและวิจัยโดย Seán Prunty นักโภชนาการด้านประสิทธิภาพของ Kinetica หลังจากเล่นฟุตบอลอาชีพทั้งในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ Seán ได้พัฒนาความสนใจอย่างมากว่าโภชนาการสามารถมีบทบาทสำคัญในประสิทธิภาพ การฟื้นตัว การป้องกันการบาดเจ็บ และการกลับมาเล่นได้อย่างไร Seán ได้จัดเวิร์กช็อปให้กับทีมฟุตบอลในไอร์แลนด์เกี่ยวกับวิธีปรับปรุงประสิทธิภาพการกีฬาและการฟื้นตัว ฉันรู้ว่ามียาบางชนิดที่สามารถช่วยชีวิตได้และอาจมีประโยชน์หากใช้อย่างรอบคอบ แต่การพึ่งพายาเสพติด และการเสพติดในตลาด และการกล่าวอ้างเกี่ยวกับอาหารเสริม ยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ เป็นเรื่องที่น่าสะอิดสะเอียน จริงๆ แล้ว แนะนำอย่างแน่นอน รสชาติดี/หวานแต่ไม่มากเกินไป ผสมให้เข้ากันกับน้ำหรือนมอัลมอนด์เป็นเชค หรือเติมลงในข้าวโอ๊ต (ที่ทำจากน้ำ) เพื่อเริ่มต้นวันใหม่อย่างอร่อย ยังทำงานได้ดีในการอบ ทำงานได้โดยไม่ท้องอืด ประทับใจมาก. ผสมให้เข้ากันกับน้ำหรือนมอัลมอนด์เป็นเชค หรือเติมลงในข้าวโอ๊ต (ที่ทำจากน้ำ) เพื่อเริ่มต้นวันใหม่อย่างอร่อย ยังทำงานได้ดีในการอบ ทำงานได้โดยไม่ท้องอืด แนะนำอย่างแน่นอน ดังนั้นรสชาติโดยเฉพาะจึงมีรสหลังและมีน้ำเล็กน้อย แต่รสชาติอื่นอาจไม่เป็นเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม กลุ่มผลิตภัณฑ์นี้มีโปรไฟล์รสชาติที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์วีแกน

แม้ว่าเนยถั่วจะเป็นแหล่งที่ดีของไขมันที่ดีต่อสุขภาพ แต่ผงเนยถั่วจะให้โปรตีนต่อแคลอรี่มากขึ้น ดังนั้นจึงเป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มปริมาณโปรตีนจากพืชในมื้ออาหาร ขนมปังโฮลเกรนมีโปรตีนประมาณ 6 กรัมต่อชิ้น นั่นหมายความว่าแซนวิชหนึ่งชิ้นสามารถบรรจุได้ประมาณหนึ่งในสี่ของความต้องการในแต่ละวันของคุณก่อนที่เราจะได้รับประทานจนเต็มเสียด้วยซ้ำ! เมล็ดธัญพืชยังเป็นแหล่งไฟเบอร์ที่ดีเยี่ยม ซึ่งช่วยรักษาระบบย่อยอาหารให้แข็งแรง และป้องกันโรคเรื้อรัง เช่น มะเร็งและโรคหลอดเลือดหัวใจ

ที่ผลิตภัณฑ์นมไอดาโฮ เราภูมิใจที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์โปรตีนนมเข้มข้น ไอโซเลท และไมเซลล่าเคซีนคุณภาพสูงสุด พร้อมด้วยข้อเสนอที่มีอัตราส่วนเคซีนและเวย์โปรตีนที่เทียบเคียงได้กับนมสดจากฟาร์ม นอกจากนี้ เรายังยินดีที่จะให้การศึกษาต่อเนื่องแก่ลูกค้าของเรา รวมถึงหัวข้อต่างๆ เช่น การเปรียบเทียบโปรตีนจากพืชกับบริษัทนมและโปรตีนจากนมเช่นผลผลิตของเรา ต่อไปนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการเปรียบเทียบหลายๆ ด้านระหว่างโปรตีนทั้งสองประเภทนี้ การวิจัยในปัจจุบันมีอยู่ซึ่งเสนอแนะกลไกที่เป็นไปได้สำหรับพืชตระกูลถั่วในการป้องกันมะเร็งบางชนิดเมื่อมนุษย์บริโภค และการศึกษาตามรุ่นเพิ่มเติมพบหลักฐานบางประการที่แสดงว่าอาหารที่มีโปรตีนจากพืชสูงอาจให้ประโยชน์ในการป้องกันเหล่านั้นได้จริง อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมที่เน้นโดยตรงเกี่ยวกับบทบาทของโปรตีนจากพืช มากกว่าการรับประทานอาหารจากพืชในวงกว้าง ก่อนที่จะสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างโปรตีนจากพืชและมะเร็งได้ ร่างกายจะย่อยโปรตีนออกเป็นกรดอะมิโนซึ่งนำไปใช้ในการซ่อมแซมเส้นใยกล้ามเนื้อ การได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นในปริมาณที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเจริญเติบโตและการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อ เมื่อพูดถึงโปรตีนจากสัตว์และพืช มีหลายสิ่งที่ต้องพิจารณาโดยสุจริต และมันก็ไม่ได้ขาวดำเท่ากับแหล่งหนึ่งที่ดีกว่าอีกแหล่งหนึ่ง และเมื่อคนส่วนใหญ่ได้รับโปรตีนจากพืชและสัตว์แล้ว คุณอาจโต้แย้งว่าความแตกต่างไม่ได้สำคัญขนาดนั้น เพียงให้แน่ใจว่าได้รับโปรตีนปริมาณมากซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและครบถ้วน ไม่ว่าจะมาจากพืช สัตว์ หรือทั้งสองอย่าง เมื่อมองแวบแรก โปรตีนจากพืชมีประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าตัวเลือกจากสัตว์ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าผู้เชี่ยวชาญยังคงไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ด้วยเหตุผลบางประการ บางคนโต้แย้งว่าการรับประทานอาหารในท้องถิ่นและการทำฟาร์มอาหารที่หลากหลายมากขึ้น อาจส่งผลเชิงบวกมากกว่าการงดเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมเพียงอย่างเดียว (68)

ในการศึกษาแบบครอสโอเวอร์ อาหารที่อุดมด้วยโปรตีนจากถั่วเหลืองช่วยลดการกรองมากเกินไปของไตในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 ที่มีโรคไตระยะเริ่มแรก (101) เมื่อการเพิ่มขึ้นของการกรองของไตและอัตราการกรองของไตเพิ่มขึ้น อุบัติการณ์ของการบาดเจ็บของไตจึงลดลง (102) โปรตีนจากพืชซึ่งส่วนใหญ่สกัดจากเอนโดสเปิร์มของข้าวและถั่วเหลืองยังแสดงให้เห็นการทำงานของการป้องกันไตในหนูทดลองที่เป็นเบาหวาน (103) นอกจากนี้ ปัจจัยอื่นๆ เช่น ไฟโตเคมิคอลและเส้นใย ก็มีบทบาทสำคัญในการปกป้องไตด้วยการบริโภคอาหารทั้งมื้อจากอาหารที่มีพืชเป็นหลักตลอดจนส่วนประกอบอื่นๆ ของพืช ดังนั้นจึงขอแนะนำให้รวมโปรตีนจากพืชคุณภาพสูงเข้าด้วยกันเพื่อผลในการปกป้องใหม่ โปรตีนจากพืชและสัตว์มีความแตกต่างกันในเรื่องปริมาณกรดอะมิโน ซึ่งเป็นเหตุให้โปรตีนชนิดแรกมีชื่อเสียงว่าด้อยกว่าชนิดหลัง โดยทั่วไปแล้ว โปรตีนจากสัตว์ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นถึงเก้าชนิด แต่ความคิดที่ว่าโปรตีนจากพืชมีคุณภาพต่ำกว่านั้นถือเป็นเรื่องเข้าใจผิด แม้ว่าโปรตีนจากพืชอาจไม่เพิ่มพลังในการสร้างกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกาย แต่ก็อาจช่วยให้มีสุขภาพที่ดีในระยะยาวได้ ข้อมูลประชากรจำนวนมากจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งวิเคราะห์อัตราการเสียชีวิตในช่วง 26 ปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าการบริโภคโปรตีนจากเนื้อสัตว์ในปริมาณสูง (เนื้อสัตว์ ไข่ หรือนม) จะทำให้อัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื้อแดงผ่านกระบวนการและไม่แปรรูป (รวมถึงผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมู) ไม่ใช่ปลาและสัตว์ปีก ซึ่งเป็นอันตรายที่สุด

โปรตีนเป็นหนึ่งในสามสารอาหารหลักที่สำคัญ ควบคู่ไปกับไขมันและคาร์โบไฮเดรต แทบทุกระบบของร่างกายได้รับผลกระทบเชิงบวกจากการบริโภคโปรตีน เนื่องจากโปรตีนเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างที่สำคัญทั้งหมด โปรตีนเป็นผู้นำในการสร้างเซลล์ เลือด อวัยวะ ผิวหนัง ผม เล็บ และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้สารอาหารนี้ยังมีความสำคัญต่อการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ การรักษาบาดแผล และการหดตัวและการสร้างกล้ามเนื้อ ก่อนหน้านี้ความแตกต่างโปรไฟล์บางประการระหว่างโปรตีนจากสัตว์และพืชได้รับการสังเกตโดยอัตราส่วนของอาร์จินีนต่อไลซีน ซึ่งเป็นการคาดการณ์การตอบสนองของเนื้อเยื่อ ในทางกลับกัน เนื่องจากโรคอ้วนและความดันโลหิตสูงเชื่อมโยงกับการสูงวัยทางปัญญา ผลลัพธ์ของเราจึงสอดคล้องกับการศึกษาการบริโภคโปรตีนเมื่อเร็ว ๆ นี้ และการศึกษาเหล่านี้ร่วมกันสนับสนุนว่าการกินโปรตีนเชื่อมโยงกับการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี เมื่อพูดถึงผลิตภัณฑ์ทดแทนนมจากพืช รสชาติอาจแตกต่างกันอย่างมาก ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและประเภทของพืชที่ผลิต บางชนิดจะมีรสชาติที่เป็นกลางมากกว่า ในขณะที่บางชนิดจะมีรสชาติเหมือนดินหรือขมอย่างเห็นได้ชัด ผลิตภัณฑ์จากพืชหลายชนิดมักจะมีค่าความหวานต่ำกว่า ซึ่งอาจจำเป็นต้องให้คุณเพิ่มสารให้ความหวานเพิ่มเติมในสูตรอาหารของคุณเมื่อเปลี่ยนโปรตีนจากนมด้วยผลิตภัณฑ์จากพืช เพื่อให้เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคโปรตีนจากพืชกับ MetS และปัจจัยเสี่ยงได้ดีขึ้น จึงมีการค้นหาคำว่า “โปรตีนจากพืช” และ “กลุ่มอาการเมตาบอลิซึม” ในฐานข้อมูล PubMed เพื่อระบุวรรณกรรมทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงการทบทวน การศึกษาตามรุ่น และการศึกษาการแทรกแซง เกี่ยวกับเรื่อง การค้นหา PubMed ส่งคืนบทความ 6 บทความเพื่อตรวจสอบ ไม่รวมบทความสามบทความ 1 เนื่องจากผลการศึกษายังไม่ได้ตีพิมพ์ 1 เนื่องจากไม่ได้เน้นไปที่โปรตีนจากพืชโดยเฉพาะ และ 1 เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงสิ่งพิมพ์ได้53–55 การอภิปรายในบทความที่เหลือ 3 การศึกษาอยู่ด้านล่าง แหล่งโปรตีนจากพืชสร้างกล้ามเนื้อและช่วยในการฟื้นตัวเช่นกันหรือดีกว่าเวย์ แต่พวกมันยังช่วยให้สุขภาพของเราดีขึ้น ให้สารอาหารที่เป็นประโยชน์มากมาย และดีต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

เนื่องจากยอดขายที่ลดลงและการที่บริษัทใหญ่ๆ ออกจากหมวดหมู่นี้ บ่งชี้ว่า เนื้อสัตว์ที่ปรุงจากพืชไม่ใช่สิ่งที่ได้รับความนิยมเมื่อไม่กี่ปีก่อน แต่พวกเขาได้รุกล้ำเข้ามาอย่างไม่มีวันยอมแพ้ และผู้ทดแทนเนื้อสัตว์ในปัจจุบันก็ดีกว่าเบอร์เกอร์ถั่วเหลืองตัวแรกที่สร้างขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์ ADM เมื่อปี 1991 มาก การพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของอาหารเพียงอย่างเดียว ปรับปรุงหมวดหมู่ให้ดียิ่งขึ้น แทนที่จะมองว่านี่เป็นความท้าทาย เรากลับมองว่านี่เป็นวิธีที่สวยงาม (และอร่อยจริงๆ) ในการบำรุงสุขภาพของเรา นอกจากนี้ เมื่อเราเติมพืชพรรณจำนวนมากลงในจานของเรา เรายังได้รับผลประโยชน์ที่อาหารหลากสีที่มีเทคนิคมีต่อไมโครไบโอมในลำไส้ของเราด้วย — ชารอน พาลเมอร์ RDN เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและโภชนาการจากพืช เป็นผู้เขียน Plant-Powered for Life และบรรณาธิการด้านโภชนาการของ Today’s Dietitian

เช่นเดียวกับสิ่งส่วนใหญ่ มันขึ้นอยู่กับบุคคลและความชอบส่วนตัว ร่างกายมนุษย์มีความสามารถในการปรับตัวได้อย่างไม่น่าเชื่อ และในฐานะที่เป็นสัตว์กินพืชทุกชนิด เราสามารถปรับตัวเข้ากับรูปแบบการกินได้หลากหลาย ตั้งแต่ การตัดคาร์โบไฮเดรตไปจนถึงการเลิกกินเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนม เรามีทางเลือกและสามารถทานอาหารได้มากกว่าหนึ่งประเภท พืช รวมถึงสิ่งใดก็ตามที่งอกขึ้นมาจากพื้นดินและสิ่งใดก็ตามที่ไม่ใช่สัตว์หรือปลา หรือไม่ได้มาจากสัตว์หรือปลา ซึ่งรวมถึงผลไม้ ผัก ธัญพืช พืชตระกูลถั่ว ถั่ว เมล็ดพืช และผลิตภัณฑ์อาหารใดๆ ที่ผลิตจากส่วนผสมเหล่านี้ หมดยุคไปแล้วของโปรตีนเชคจากพืชที่มีรสขมและมีรสขมซึ่งมีรสชาติเหมือนดินที่ปลูกพืช PLAnt Perform นำเสนอเทคโนโลยี Flavour Smooth™ ที่เป็นเอกสิทธิ์ของเรา ซึ่งช่วยให้คุณเพลิดเพลินกับรสชาติครีมที่เข้มข้น เช่นเดียวกับมิลค์เชคที่คุณชอบเมื่อตอนเป็นเด็ก แต่มาพร้อมคุณประโยชน์ทั้งหมดของโปรตีนจากพืช

อย่างไรก็ตาม พืชชนิดอื่นที่ถือว่าเป็น “โปรตีนที่ไม่สมบูรณ์” ก็สามารถนำมาใช้ได้เช่นกัน อาจใช้ร่วมกับผงโปรตีนที่ทำจากแหล่งพืชอื่นๆ ที่มีกรดอะมิโนบางชนิดในปริมาณที่สูงกว่าเพื่อให้ได้โปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมดุลมากขึ้น หรืออาจใช้เดี่ยวๆ ก็ได้ ผงโปรตีนจากพืชประเภทที่พบบ่อยที่สุดมีดังต่อไปนี้ ในแง่ของอาหารทั้งเมล็ด ถั่ว ถั่วลันเตา ถั่วเลนทิล ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช และถั่วเหลืองเป็นตัวอย่างบางส่วนของอาหารจากพืชที่มีโปรตีนสูง อย่างไรก็ตาม โปรตีนจากพืชชนิดเดียวไม่ได้มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดในปริมาณที่เพียงพอ นี่คือเหตุผลว่าทำไมผู้เป็นมังสวิรัติหรือหมิ่นประมาทจึงได้รับการสนับสนุนให้รับประทานอาหารจากพืชเหล่านี้หลากหลายชนิดตลอดทั้งวันเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดในอาหารของพวกเขา โปรตีนนมมีคะแนน DIAAS สูงสุด โดยเวย์โปรตีนก็ได้คะแนนสูงเช่นกัน เช่นเดียวกับโปรตีนจากสัตว์ทุกชนิด โปรตีนจากพืชยอดนิยม เช่น ถั่ว ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต คาโนลา และข้าว ล้วนมีคะแนนต่ำกว่าโปรตีนจากนมมาก ซึ่งหมายความว่าไม่เพียงแต่โปรตีนเหล่านี้จะไม่สมบูรณ์ในโปรไฟล์ของกรดอะมิโนเท่านั้น แต่ยังไม่ถูกนำไปใช้ในร่างกายมนุษย์เช่นเดียวกับโปรตีนจากนมอีกด้วย แม้ว่าเมื่อผสมโปรตีนจากพืชหลายชนิดเข้าด้วยกันเพื่อพยายามจำลองโปรไฟล์ของกรดอะมิโนและ DIAAS ของผลิตภัณฑ์นม โปรตีนจากนมก็ยังคงได้ประโยชน์ หากพิจารณาปัจจัยนี้อย่างกว้างๆ ดูเหมือนว่าโปรตีนจากพืชจะเป็นผู้ชนะอย่างชัดเจน แต่เมื่อพิจารณาโปรตีนจากสัตว์บางชนิด เช่น ปลาที่มีไขมันและผลิตภัณฑ์จากนมบางชนิด โปรตีนจากสัตว์สามารถให้ประโยชน์ที่สำคัญและไม่เหมือนใครได้ การแก้ไขปัญหา? มุ่งเน้นไปที่คุณภาพของการเลือกโปรตีน และเมื่อรับประทานอาหารที่สมดุลและอุดมด้วยสารอาหาร ทั้งอาหารจากพืชและสัตว์สามารถให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย

เพียงรับประทานอาหารจากพืชหลากหลายชนิดทุกวันก็มั่นใจได้ว่าคุณจะประสบความสำเร็จในการรวมโปรตีนจากพืชเข้าด้วยกันเพื่อให้ร่างกายได้รับแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง ไม่ว่าคุณชอบรับประทานอาหารที่มีโปรตีนจากพืชมากน้อยเพียงใด บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุด ความแตกต่างระหว่างโปรตีนจากพืชและสัตว์ และประโยชน์ของการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนจากพืชเพื่อสุขภาพและสมรรถภาพของคุณ ก่อนอื่น เรามาสรุปถึงประโยชน์ของการกินโปรตีนกันก่อน ในการเปรียบเทียบ โปรตีนจากพืชมักจะต้องรวมกับโปรตีนอื่นๆ เพื่อให้ได้โปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ เนื่องจากอาจขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นบางชนิด โดยเฉพาะไลซีนและเมไทโอนีน ซึ่งมักพบในโปรตีนจากนม การผสมพืชตระกูลถั่วกับเมล็ดธัญพืชจะช่วยให้คุณได้รับกรดอะมิโนที่สมดุลมากขึ้น แต่นี่ไม่ใช่กลยุทธ์ระยะยาวในการตอบสนองความต้องการโปรตีนของคุณผ่านโปรตีนจากพืช ผลิตภัณฑ์ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์เริ่มออกสู่ตลาดและได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ส่วนใหญ่มีโซเดียม สารตัวเติม ส่วนผสมที่ไม่สามารถระบุได้ และสารปรุงแต่งที่ไม่พึงประสงค์อื่นๆ ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการพิจารณาถึงตำแหน่งที่เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพแทนเนื้อสัตว์ แม้ว่าการลดการบริโภคเนื้อสัตว์จะเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง แต่การดูแลสุขภาพควรให้ความสำคัญกับอาหารจากพืชที่มีโปรตีนสูงมากกว่าผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ เนื่องจากมีประโยชน์ทางโภชนาการและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมที่สุด นี่เป็นพื้นที่ที่ต้องการการวิจัยเพิ่มเติม แต่เดวิสคาดการณ์ว่าโปรตีนจากพืชสามารถเร่งการแก่ชราได้เช่นเดียวกับโปรตีนจากผลิตภัณฑ์จากสัตว์ “มีเหตุผลค่อนข้างน้อยในศาสตร์แห่งการแก่ชราว่าโปรตีนเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการแก่ชรา” เดวิสกล่าว “เป็นแค่โปรตีนจากสัตว์เหรอ?

เมื่อคุณร่วมมือกับ Ingredion อนาคตของโปรตีนจากพืชที่มาจากแหล่งที่ยั่งยืนและมีคุณค่าทางโภชนาการเป็นของคุณที่จะสำรวจ ผลงานส่วนผสมที่เป็นที่ต้องการมากมายของเรามีทั้งไอโซเลท แป้งเข้มข้น และแป้งที่อุดมด้วยโปรตีน ซึ่งทั้งหมดนี้ทำมาจากส่วนผสมที่ไม่ใช่ข้าวสาลีและไม่ใช่ถั่วเหลือง เช่น ถั่วลันเตา ถั่วเลนทิล ถั่วฟาบา ถั่วชิกพี และอื่นๆ ให้ความเชี่ยวชาญด้านการกำหนดสูตรของ Ingredion และศูนย์ความเป็นเลิศด้านเนื้อสัตว์ทางเลือกและผลิตภัณฑ์นมทดแทนโดยเฉพาะ ช่วยให้คุณค้นพบวิธีปฏิวัติวงการในการเร่งการเติบโตของคุณและก้าวนำหน้าสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป ผงโปรตีนจากพืชมีส่วนผสมที่แตกต่างกัน บางชนิดมีสารก่อภูมิแพ้จากถั่วเหลืองและกลูเตนทั่วไป ดังนั้นควรอ่านฉลากอย่างละเอียดและเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีป้ายกำกับเฉพาะว่าปราศจากถั่วเหลืองและ/หรือปราศจากกลูเตน หากจำเป็น โดยทั่วไปแล้ว เวย์และโปรตีนจากพืชจะมีปริมาณโปรตีนใกล้เคียงกัน โดยผลิตภัณฑ์โดยเฉลี่ยจะให้โปรตีน 20–30 กรัมต่อมื้อ เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลัก คุณจำเป็นต้องรับประทานอาหารจากพืชที่ดีต่อสุขภาพหลากหลายชนิด อาหารที่มีพืชเป็นหลักซึ่งประกอบด้วยอาหารแปรรูปจำนวนมากและน้ำตาลที่เติมเข้าไปไม่ได้ให้สารอาหารที่คุณต้องการ ในการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลัก คุณต้องได้รับสังกะสี วิตามินบี 12 โปรตีน แคลเซียม และวิตามินดีอย่างเพียงพอ ป้องกันมะเร็ง การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยอาหารจากพืชช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง ไฟโตเคมิคอลเป็นสารที่พบในพืชที่อาจช่วยป้องกันมะเร็ง อาหารที่มีเส้นใยสูงยังช่วยให้คุณควบคุมน้ำหนักและปกป้องสุขภาพลำไส้ของคุณได้ โรคอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับโรคต่างๆ

ดูเหมือนว่ามันคือลิวซีน โดยเฉพาะ และอาจเป็น [กรดอะมิโน] อื่นๆ เช่น เมไทโอนีน มันเกิดขึ้นที่โปรตีนจากเนื้อสัตว์มีลิวซีนและเมไทโอนีนสูงกว่าโปรตีนจากพืช แต่ถ้าคุณพยายามผลักดันโปรตีนจากพืชให้เพียงพอ คุณก็จะได้รับลิวซีนเพียงพอโดยที่คุณจะได้ผลลัพธ์แบบเดียวกัน” เดวิสกล่าว นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกการบริโภคอาหาร ความชอบ และข้อจำกัดที่ต้องพิจารณาอีกด้วย สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการกินเนื้อสัตว์เนื่องจากอุตสาหกรรมมีการปฏิบัติต่อสัตว์หรือผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่น แหล่งโปรตีนจากพืชเป็นทางเลือกที่ดีกว่าอย่างชัดเจน แต่คนที่แพ้ถั่วเหลืองหรือเป็นโรค celiac หรือแค่ไม่ชอบเนื้อสัมผัสของถั่วและถั่วเลนทิล อาจพบว่าการตอบสนองความต้องการโปรตีนของตนผ่านผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทำได้ง่ายกว่า เราได้เปรียบเทียบโปรตีนจากพืชและสัตว์ในแง่ขององค์ประกอบโมเลกุลและปริมาณโปรตีน แต่ลองซูมออกอีกครั้งแล้วดูบรรจุภัณฑ์อาหารทั้งหมดที่มีโปรตีนเหล่านี้เข้ามาจริงๆ คำถามก็คือ “คุณจะได้อะไรอีกบ้างเมื่อคุณกินโปรตีนนั้น” การ์ดเนอร์กล่าว และจากมุมมองนี้ “แหล่งที่มาของพืชและสัตว์มีทั้งข้อดีและข้อเสีย” Linsenmeyer กล่าว ในทางกลับกัน พืชเต็มไปด้วยสารอาหารที่ดี เช่น ไฟเบอร์ วิตามิน แร่ธาตุ และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ทำให้พืชเหล่านี้เป็นแหล่งโภชนาการที่ดีที่ครบถ้วน นอกเหนือจากโปรตีนเพียงอย่างเดียว วิตามินซี, เอ และอี, โฟเลต และแมกนีเซียมอาจหาได้ยากในโปรตีนจากสัตว์ แต่มีมากในแหล่งพืชหลายชนิด (2) นอกจากนี้พืชส่วนใหญ่ไม่มีคอเลสเตอรอลหรือไขมันอิ่มตัว เมื่อเปรียบเทียบกับแหล่งโปรตีนจากสัตว์ โปรตีนจากพืชมีประโยชน์อย่างแน่นอนในแผนกไฟเบอร์ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่มีเส้นใยมากกว่าแหล่งโปรตีนจากสัตว์อื่นๆ ซึ่งทำให้อิ่มได้มาก ผู้ที่ระวังอาหารที่มีพืชเป็นหลักก็วิพากษ์วิจารณ์แหล่งโปรตีนจากพืชเช่นกัน เนื่องจากแหล่งโปรตีนหลายแห่งไม่ถือว่าเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์

อาหารมังสวิรัติจะงดอาหารที่ทำจากสัตว์ทั้งหมด รวมถึงเนื้อสัตว์/สัตว์ปีก ปลา ผลิตภัณฑ์นม และไข่ พวกเขาไม่บริโภคผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้มาจากสัตว์ไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตาม เช่น น้ำผึ้ง และอีกทางเลือกหนึ่งในการแก้ปัญหาการขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นก็คือการผสมโปรตีนจากพืชตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไปอย่างมีกลยุทธ์ ผลิตภัณฑ์พัลส์เข้มข้นและแป้งประสิทธิภาพสูงพิเศษของเราช่วยให้คุณสร้างอาหารและเครื่องดื่มจากพืชได้ โดยไม่มีรสชาติของพืชดิบ รสขม หรือระดับจุลินทรีย์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ในผลิตภัณฑ์พัลส์บดแบบแห้ง พัลส์ประสิทธิภาพสูงพิเศษอุดมไปด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ และสารอาหารรองหลายชนิด กระบวนการทางกายภาพที่เป็นเอกสิทธิ์ของเราทำให้ได้รสชาติที่สะอาด ขณะเดียวกันก็รักษาปริมาณสารอาหารหลักและสารอาหารรองซึ่งมีความสำคัญสำหรับการกล่าวอ้างในฉลาก ผู้บริโภคต้องการผลประโยชน์ทั้งหมดที่พวกเขาคาดหวังจากตัวเลือกอาหารและเครื่องดื่มที่พวกเขาชื่นชอบ นอกเหนือจากรสชาติที่ยอดเยี่ยมและสัมผัสที่น่าดึงดูด ตัวอย่างด้านล่างแสดงให้เห็นว่าการเป็นพันธมิตรกับ Ingredion สามารถช่วยให้คุณเอาชนะความท้าทายในการใช้โปรตีนจากพืชทั่วไปได้อย่างไร รวมถึงรสชาติและเนื้อสัมผัส และกำหนดความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

“ในการรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกน คุณจะได้รับโปรตีนเพียงพอหากคุณรับประทานแคลอรี่ในปริมาณที่เพียงพอจากอาหารทั้งชนิดต่างๆ” นักโภชนาการที่ลงทะเบียน Nancy Geib, RD, LDN กล่าว ท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้คือลองใช้โปรตีนจากพืชชนิดต่างๆ และวิธีการต่างๆ ในการผสมผสานโปรตีนเหล่านี้เข้ากับอาหารของคุณ และค้นหาว่าอะไรที่เหมาะกับคุณที่สุด หากคุณเริ่มต้นจากเล็กๆ น้อยๆ เช่น เน้นไปที่โปรตีนจากพืชหนึ่งวันต่อสัปดาห์ จากนั้นเพิ่มขึ้นอีกสองหรือสามครั้งต่อสัปดาห์ คุณก็มีแนวโน้มจะสร้างนิสัยในระยะยาวได้ บางคนอาจสังเกตเห็นว่าถั่วเหลืองรบกวนกระเพาะอาหาร หากสิ่งนี้เกิดขึ้นและคุณไม่ได้พยายามจะเป็นวีแกน ก็ไม่เป็นไรที่จะหลีกเลี่ยงถั่วเหลืองและมองหาโปรตีนจากพืชจากที่อื่น นอกจากนี้ THE Plant Protein ยังสนับสนุนการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อเมื่อรับประทานก่อนหรือหลังการออกกำลังกาย — ดีไม่ว่าคุณจะยกของหนักหรือวิ่งอย่างหนัก รสชาติเยี่ยมและย่อยง่าย เหมาะสำหรับผู้เป็นมังสวิรัติ ผู้ที่รับประทานเจ และผู้ที่มีความยืดหยุ่น และมีรสชาติตามธรรมชาติและมีรสหวานจากหญ้าหวานและผลไม้พระ

อาหารที่ปราศจากผลิตภัณฑ์จากสัตว์จำเป็นต้องมีการวางแผนและการวิจัยเพื่อให้แน่ใจว่าได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อบุคคล นี่เป็นประโยชน์สำหรับบางคน เนื่องจากกระตุ้นให้พวกเขาคิดถึงอาหารและเข้าใจถึงคุณค่าทางโภชนาการของอาหารที่พวกเขากิน สำหรับคนอื่นๆ อาจเป็นเรื่องที่ท้าทายและนำไปสู่การขาดสารอาหาร Academy of Nutrition and Dietetics แนะนำให้บริโภคโปรตีนขั้นต่ำทุกวันที่ 0.8 กรัม (กรัม) ของโปรตีนต่อกิโลกรัมของน้ำหนักตัว หรือประมาณ 60 กรัมสำหรับผู้ที่มีน้ำหนัก a hundred sixty five ปอนด์ ผู้ที่มุ่งสร้างกล้ามเนื้อ สตรีมีครรภ์หรือให้นมบุตร และผู้สูงอายุอาจต้องการโปรตีนมากขึ้น เมื่อปรุงในซีอิ๊วซึ่งอุดมไปด้วยกรดอะมิโนไลซีน เซตันจะกลายเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ โดยมีปริมาณ 21 กรัมต่อ 1/3 ถ้วย อย่างไรก็ตาม การได้รับโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นอย่างเพียงพออาจเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ บุคคลต้องวางแผนล่วงหน้าเพื่อให้แน่ใจว่าตนได้รับโปรตีน แคลเซียม ธาตุเหล็ก และวิตามินบี 12 เพียงพอ ซึ่งผู้ที่รับประทานอาหารที่กินไม่เลือกจะได้รับจากผลิตภัณฑ์จากสัตว์

โปรตีนจากพืชกำลังได้รับความสนใจต่อสุขภาพและความยั่งยืน แต่โปรตีนที่สกัดจากวัสดุจากพืชก็ใช้งานได้ยากเช่นกัน เนื่องจากละลายได้ยากและมักจะมีรสขม ใช้อัลมอนด์บดโรยหน้าผักย่าง (ซึ่งมีโปรตีนด้วย) หรือเติมด้านที่เป็นแป้ง เช่น ข้าวป่าหรือควินัว ไม่ใช่แฟนของอัลมอนด์ใช่ไหม ถั่วชนิดอื่นๆ ให้โปรตีนเช่นกัน เม็ดมะม่วงหิมพานต์มี 5 กรัม ถั่วเป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งอัลมอนด์อุดมไปด้วยสิ่งดีๆ เช่น สารต้านอนุมูลอิสระ ใยอาหาร วิตามินอี แมกนีเซียม และโพแทสเซียม อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเหล่านี้มีรสชาติอร่อยและเป็นของว่าง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเป็นของว่างแบบซื้อกลับบ้านอย่างอิ่มเอิบ เพิ่มที่ด้านบนของสมูทตี้ โรยบนสลัด หรือเพิ่มข้าวโอ๊ตและโรยหน้าด้วยอบเชยและเมล็ดทับทิม รวมเมล็ดป่านไว้ในอาหารของคุณแล้วหรือยัง? ทดลองใช้สูตรอาหารต่างๆ มีความเป็นไปได้ไม่รู้จบเมื่อพูดถึงสูตรอาหารจากพืช ทดลองใช้ส่วนผสมและวิธีการปรุงอาหารต่างๆ เพื่อค้นหาสูตรอาหารที่คุณชอบ แบรนด์ที่ทำจากพืช เช่น ArleneⓇ มอบประสบการณ์อันน่ารับประทานจากพืชให้กับสัตว์กินพืชทุกชนิด พร้อมด้วยอาหารหลากหลายที่ได้รับแรงบันดาลใจจากอาหารของโลก Dan Norton ผู้ชนะเลิศเหรียญโอลิมปิกได้ลองดื่ม Arlene และรู้สึกประหลาดใจกับรสชาติที่ยอดเยี่ยม ค้นหาอาหารที่คุณชื่นชอบโดยใช้พืชทดแทน ขณะนี้มีอาหารที่ทำจากสัตว์ยอดนิยมในรูปแบบวีแกนมากมาย เช่น เบอร์เกอร์ นักเก็ตไก่ ชีส ไอศกรีม และอื่นๆ อีกมากมาย ค้นคว้าข้อมูลเพื่อหาอาหารทดแทนจากพืชที่ดีที่สุดสำหรับอาหารที่คุณชื่นชอบ

การบำบัดด้วยความร้อนหรือการพาสเจอร์ไรซ์จะดำเนินการเพื่อลดความเสี่ยงของการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ในโปรตีนจากพืชขั้นสุดท้าย ผลิตภัณฑ์โปรตีนได้รับความร้อนจนถึงอุณหภูมิที่กำหนดในช่วงเวลาที่กำหนดเพื่อทำลายจุลินทรีย์ที่เป็นอันตราย ในขณะเดียวกันก็หลีกเลี่ยงไม่ให้ความร้อนมากเกินไป และรักษาคุณสมบัติทางโภชนาการและการทำงานของโปรตีน การพาสเจอร์ไรซ์ด้วยโปรตีนสามารถปรับปรุงอายุการเก็บรักษาและความเสถียรของผลิตภัณฑ์ได้ การเพิ่มการรับรู้ของสาธารณชนเกี่ยวกับประโยชน์ด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของโปรตีนจากพืช ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดโปรตีน Alfa Laval มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมโปรตีนจากผัก โดยสนับสนุนบริษัทอาหาร สตาร์ทอัพ และสถาบันวิจัยระดับโลกพร้อมคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและโซลูชันการประมวลผลชั้นนำของตลาด จากประวัติศาสตร์อันยาวนานในการทำงานร่วมกับผู้ผลิตโปรตีนและแป้งแบบดั้งเดิม เราสร้างสรรค์โซลูชันที่ยั่งยืนและเชื่อถือได้สำหรับอนาคต ตัวอย่างเช่น หากคุณควบคุมอาหาร 2,000 แคลอรี่ แคลอรี่จากการบริโภคโปรตีนควรอยู่ระหว่าง 200 ถึง seven hundred แคลอรี่ เทียบเท่ากับโปรตีน 50 ถึง 175 กรัมต่อวัน (จำไว้ว่าโปรตีนแต่ละกรัมให้พลังงาน four แคลอรี่)

Willett พูดคุยเรื่องนมกับนมพืชในบทความของ CNN เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน เขาและเดวิด ลุดวิก ศาสตราจารย์ภาควิชาโภชนาการ ซึ่งเป็นผู้ร่วมเขียนบทความทบทวนในปี 2020 ด้วย พบว่านมไม่มีประโยชน์ในการป้องกันกระดูกหักอย่างที่คิดไว้ก่อนหน้านี้ และอาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งบางชนิดหากบริโภคใน ปริมาณสูง การเติบโตในหมวดหมู่ย่อยสำหรับสารทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืชและสารทดแทนเนื้อสัตว์ที่ไม่ใช่สัตว์ นำโดยผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ผลิตภัณฑ์ทดแทนปลาจากพืช และทางเลือกจากสัตว์ปีกจากพืช เบอร์เกอร์ที่ทำจากพืช เนื้อบด และลูกชิ้นมีการเติบโตเล็กน้อย ส่วนผสมโปรตีนจากพืชจะถูกเพิ่มเข้าไปในอาหารและเครื่องดื่มเพื่อให้โปรตีนและเพื่อปรับปรุงคุณสมบัติทางประสาทสัมผัส ด้วยนวัตกรรมด้านส่วนผสมโปรตีนจากพืชที่เฟื่องฟูในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จึงมีทางเลือกมากขึ้นสำหรับส่วนผสมโปรตีนจากพืชให้เลือกมากขึ้น การเปิดตัวผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของโปรตีนจากพืชกำลังเพิ่มขึ้นในยุโรปและละตินอเมริกา

มีบางสิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนเลือกซื้อผงโปรตีนจากพืชและใช้งาน ก่อนอื่น ให้พิจารณาปริมาณโปรตีนที่คุณได้รับ คุณต้องแน่ใจว่าไม่น้อยไปกว่าปริมาณที่คุณได้รับจากเวย์ผง แต่อย่ากลัวเลย ฝูงชนที่เน้นพืชเป็นหลัก วิทยาศาสตร์กำลังแสดงให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าพวกมันเป็นทางเลือกที่ใช้ได้สำหรับผู้ที่กำลังมองหาแหล่งโปรตีนที่ไม่ใช่จากสัตว์เพื่อรองรับความต้องการของร่างกาย รวมถึงกระตุ้นการสร้างมวลกายไร้ไขมันใหม่ ด้วยการไฮโดรไลซิสด้วยเอนไซม์ คุณจะได้รับวิธีที่คุ้มค่าในการเพิ่มความสามารถในการละลายของโปรตีนจากพืช ซึ่งทำให้แยกโปรตีนออกจากสารประกอบอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น และนั่นหมายถึงผลผลิตการสกัดโปรตีนที่สูงขึ้น การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าแหล่งที่มาของโปรตีนไม่สำคัญ แต่ปริมาณที่รับประทานเข้าไปมีความสำคัญ กล่าวคือ กินโปรตีนน้อยลงแล้วคุณจะมีมวลกล้ามเนื้อและความแข็งแรงน้อยลง กินโปรตีนมากขึ้น และคุณจะมีมวล/ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมากขึ้น

Superfood Plant Protein เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยให้กระดูก กล้ามเนื้อ ผิวหนัง ผม เล็บ ระบบเผาผลาญ ระบบภูมิคุ้มกัน ฯลฯ ของคุณได้รับสารอาหารที่สมควรจะสร้างและซ่อมแซมร่างกายของคุณใหม่ สิ่งที่ทำให้ถั่วแระญี่ปุ่นมีเอกลักษณ์เฉพาะในบรรดาตัวเลือกโปรตีนจากพืชต่างๆ ก็คือความสามารถที่เป็นไปได้ในการลดคอเลสเตอรอลที่ “ไม่ดี” ของ LDL ตามการวิเคราะห์เมตาปี 2019 ของการทดลองควบคุม forty six รายการเกี่ยวกับโปรตีนถั่วเหลืองที่ตีพิมพ์ใน The Journal of Nutrition ตั้งแต่อาหารที่ทำจากถั่วเหลืองไปจนถึงเมล็ดพืช มีตัวเลือกอร่อยและหลากหลายมากมายที่ช่วยเพิ่มโปรตีนให้กับแผนการรับประทานอาหารของคุณ (น้ำ นม (พืช)) และส่วนผสมสมูทตี้อื่นๆ เราแนะนำให้ใช้เครื่องปั่นสำหรับสิ่งนี้ รับประทานวันละ 1 ถึง 2 มื้อ โดยควรรับประทานทันทีหลังออกกำลังกาย ปราศจากสารก่อภูมิแพ้Pure Plant Protein ผลิตขึ้นในสภาพแวดล้อมที่ปราศจากสารก่อภูมิแพ้ ซึ่งได้รับการยืนยันจากการวิจัยในห้องปฏิบัติการอิสระเช่นกัน ผงโปรตีนนี้ปราศจากนม กลูเตน และถั่วเหลือง และคุณจะไม่ได้รับสารปรุงแต่งหรือสารกันบูดสังเคราะห์ใดๆ เช่นกัน

Plant protein is

นอกจากนี้ยังมีการวิจัยที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับอาหารที่มีโปรตีนสูงและมีคาร์โบไฮเดรตต่ำซึ่งแสดงผลลัพธ์ที่น่าหวังสำหรับการลดน้ำหนัก (33,34,35,36) และโปรตีนจากสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนที่มีสารอาหารหนาแน่นที่สุดสำหรับอาหารประเภทนี้ เนื่องจากตัวเลือกที่เน้นพืชเป็นหลักอาจมีโปรตีนต่ำกว่าและมีคาร์โบไฮเดรตสูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกัน นอกเหนือจากการได้รับโปรตีนจากแหล่งโปรตีนจากพืชทั้งอาหารแล้ว ยังมีผงโปรตีนจากพืชอีกมากมายที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน คุณสามารถใช้อาหารเสริมเหล่านี้เพื่อเติมเต็ม (หรือเสริม) ช่องว่างในอาหารของคุณและให้แน่ใจว่าคุณได้รับโปรตีนตามที่ต้องการในแต่ละวัน โปรตีนจากพืชบางชนิดไม่เหมือนกัน โปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว ถั่ว และเมล็ดพืชมีเส้นใยอาหารและไขมันที่ดีต่อสุขภาพสูง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและอาจช่วยลดน้ำหนักได้ อาหารจากพืชยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโดยป้องกันความเสียหายของเซลล์

ไม่มีผู้ชนะที่ชัดเจนในเรื่องนี้ การรวมแหล่งโปรตีนจากพืชและสัตว์ที่หลากหลายไว้ในอาหารของคุณน่าจะช่วยให้คุณได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนที่สุด ทั้งพืชและสัตว์สามารถให้สารอาหารสำคัญมากมายแก่อาหารได้ ซึ่งบางชนิดก็มีเฉพาะจากพืชหรือสัตว์เท่านั้น เมื่อพูดถึงความหนาแน่นของโปรตีน โปรตีนจากสัตว์ถือเป็นอาหารที่สำคัญที่สุด แต่พืชสามารถให้มากกว่าโปรตีนในอาหารของคุณ ข้อโต้แย้งทั่วไปเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชก็คือ ไม่ใช่ว่าโปรตีนทั้งหมดจะถือว่า “สมบูรณ์” นี่เป็นเรื่องของโปรไฟล์กรดอะมิโน โปรตีนจากพืชสามารถนำมารวมกันเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ได้ ตัวอย่างทั่วไปของเรื่องนี้คือการรวมกันของข้าวกล้องและถั่วดำ เมื่อเสิร์ฟร่วมกัน โปรไฟล์ของกรดอะมิโนจะเสริมซึ่งกันและกันและสร้างแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ โดยทั่วไป ผลิตภัณฑ์จากพืชจะใช้ส่วนผสมจากผลไม้ ผัก ถั่ว พืชตระกูลถั่ว เมล็ดธัญพืช และเมล็ดพืช การยอมรับและยึดมั่นในวิถีชีวิตที่เน้นพืชเป็นหลักสามารถเปิดทางให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่อุปทานอาหารของเราให้ดีขึ้นอย่างมาก

การหยุดชะงักของเซลล์เป็นกระบวนการเริ่มต้นในเทคนิคการสกัดโปรตีนทั้งแบบแห้งและแบบเปียก ซึ่งจะช่วยปลดปล่อยโปรตีนออกจากร่างกายของโปรตีน ก่อนหน้านี้ การหยุดชะงักของเซลล์ทำได้โดยวิธีการทางกล เช่น การโม่ การบด ฯลฯ หรือการบำบัดทางเคมีหรือความร้อน วิธีการนี้ใช้ไมเซลล์แบบย้อนกลับ ซึ่งเป็นโมเลกุลของสารลดแรงตึงผิวที่รวมกันขนาดนาโนเมตร ซึ่งโดยทั่วไปจะมีแกนในของโมเลกุลน้ำอยู่ภายในตัวทำละลายที่ไม่มีขั้ว โมเลกุลขั้วโลกของน้ำที่มีอยู่ในรีเวิร์สไมเซลล์ช่วยในการละลายโมเลกุลชีวโมเลกุลที่ชอบน้ำ เช่น โปรตีน ระบบสามเฟสที่เรียกว่าระบบตัวทำละลายน้ำ – สารลดแรงตึงผิว – อินทรีย์ถูกสร้างขึ้นโดยไมเซลล์แบบย้อนกลับ เพื่อป้องกันการสูญเสียสภาพของโปรตีนโดยตัวทำละลายอินทรีย์ภายในสระน้ำขั้วโลก โดยใช้การสกัดไปข้างหน้าหรือการสกัดแบบย้อนกลับ (7) แต่โดยทั่วไปแล้ว ความต้องการโปรตีนที่แท้จริงของคุณได้รับอิทธิพลจากอายุ ขนาดร่างกาย สมรรถภาพทางกาย การตั้งครรภ์ ความเจ็บป่วย หรือไม่ว่าคุณจะฟื้นตัวจากการผ่าตัดหรืออาการบาดเจ็บสาหัสหรือไม่ก็ตาม บ่อยครั้งที่ตลาดเกษตรกรในท้องถิ่นเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในการซื้อผักและผลไม้เนื่องจากผลิตเฉพาะสิ่งที่อยู่ในฤดูกาลเท่านั้น ดังนั้นราคาจึงอาจต่ำกว่าร้านขายของชำที่นำเข้าสินค้ามาก ประชากรโลกกำลังเติบโตอย่างทวีคูณ และคาดการณ์ว่าภายในปี 2573 จะมีปากไว้เลี้ยงเกือบเก้าพันล้านปาก ทำให้เกิดความตึงเครียดกับทรัพยากรและโครงสร้างพื้นฐานของโลก

“ฉันต้องแน่ใจว่าโปรตีนได้เข้าถึงกล้ามเนื้อของนักกีฬาของฉัน เพื่อที่พวกเขาจะได้ฟื้นตัวหลังออกกำลังกาย หลังเกม และกลับมาในวันรุ่งขึ้นและแสดงในระดับสูง โปรตีนจากพืชมีโปรตีนถั่วและโปรตีนจากข้าว ช่วยให้มีกรดอะมิโนครบถ้วน มีสารอาหารมากมายที่ช่วยเร่งโปรตีนไปยังเซลล์” เนื่องจากการรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักยังคงมีแนวโน้ม โปรตีนจากพืชจำนวนมากขึ้นจึงจะยังคงแทรกซึมเข้าไปในตลาดต่อไป ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องเข้าใจและประเมินคุณภาพโปรตีนจากพืชทั้งจากจุดยืนทางคณิตศาสตร์และโภชนาการ และจำไว้ว่าในแง่ของอาหารอเมริกันสมัยใหม่ โปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ไม่ได้หมายความว่าเป็นโปรตีนที่ล้าสมัย เมื่อพูดถึงการกำหนดสูตร คุณภาพโปรตีนจากพืชจะเพิ่มขึ้นได้อย่างง่ายดายโดยผสมกับโปรตีนเสริมตั้งแต่หนึ่งชนิดขึ้นไป การศึกษาเหล่านี้ช่วยสนับสนุนความจริงที่ว่าความไม่สมบูรณ์ไม่ได้หมายความว่าจะล้าสมัยในเรื่องโปรตีนจากพืช แม้ว่าโปรไฟล์ของกรดอะมิโนจะไม่สมบูรณ์และคะแนน PDCAAS ที่ไม่สมบูรณ์ แต่การสังเคราะห์โปรตีนยังคงทำได้สำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบริโภคเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่กินไม่เลือก คุณสามารถสร้างกล้ามเนื้อได้ด้วยโปรตีนจากพืช แต่โปรตีนจากพืชที่แตกต่างกันอาจไม่เท่ากัน โปรตีนจากถั่วเหลืองเท่ากับเวย์โปรตีนในการสร้างความแข็งแรงและขนาดของกล้ามเนื้อ โปรตีนถั่วมีแนวโน้มดี แต่โปรตีนจากกัญชามีลิวซีนต่ำเป็นพิเศษ ดังนั้นคุณอาจต้องบริโภคลิวซีนให้มากขึ้นเมื่อเทียบกับโปรตีนจากพืชชนิดอื่นๆ หรือผสมกับแหล่งโปรตีนจากพืชอื่นๆ ชอบหรือไม่ โซเชียลมีเดียเป็นหนึ่งในสื่อหลักที่กระตุ้นให้เกิดการอภิปรายเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชและให้ความรู้แก่ผู้บริโภค สิ่งนี้ทำให้แบรนด์ต่างๆ มีพื้นที่นำเสนอคุณประโยชน์ของแหล่งโปรตีนและผลิตภัณฑ์จากพืชเฉพาะของตน แหล่งข้อมูลหนึ่งที่วาดภาพอนาคตของโปรตีนจากพืชที่ค่อนข้างเป็นกลางคือ Food Trending บริษัทได้รวบรวมข้อมูลที่ผ่านมาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชที่ผลิตได้หลายตันและรายได้จากรายการดังกล่าว ในขณะเดียวกันก็ทำการคาดการณ์ในอนาคตด้วย แผนภูมิด้านล่างแสดงข้อมูลในอดีตและการคาดการณ์สำหรับหมวดหมู่ต่างๆ รวมถึงอาหารพร้อมรับประทาน (แช่เย็นและแช่แข็ง) อาหารกระป๋องและอาหารโดยรอบ ผลิตภัณฑ์ปลอดเนื้อสัตว์ อาหารเช้าซีเรียลและบาร์ อาหารเด็ก; และชีสที่ไม่ใช่นม โยเกิร์ต และนม

การวิจัยชี้ให้เห็นว่าความต้องการโปรตีนสำหรับนักกีฬาที่รับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักไม่ได้แตกต่างไปจากความต้องการโปรตีนของนักกีฬาที่รับประทานอาหารที่กินพืชทุกชนิด ปริมาณโปรตีนที่เพียงพอจากแหล่งโปรตีนจากพืชที่หลากหลาย ช่วยให้มั่นใจว่าโปรตีนจะบรรลุเป้าหมาย RDA สำหรับการบริโภคโปรตีนในปัจจุบันอยู่ที่ zero.eight กรัม/กิโลกรัมของน้ำหนักตัว อย่างไรก็ตาม วิทยาลัยเวชศาสตร์การกีฬาแห่งอเมริกา (ACSM) แนะนำให้นักกีฬามีน้ำหนักตัว 1.2 กรัม-2 กรัม/กิโลกรัม เหตุผลก็คือเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนการฝึกอบรม หากคุณเลือกโปรตีนจากพืชหลากหลายชนิดในแต่ละวัน คุณไม่จำเป็นต้องกังวลมากนักเกี่ยวกับโปรตีนที่สมบูรณ์หรือแนวคิดเรื่องการจับคู่ แต่ผู้ที่มีเป้าหมายในการสร้างกล้ามเนื้อโดยเฉพาะ เช่น การเพาะกาย อาจต้องการจับคู่โปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ภายในมื้อเดียวเพื่อให้ได้สารอาหารที่จำเป็นทั้งหมดไปพร้อมๆ กัน การศึกษาที่สำคัญเมื่อเร็วๆ นี้ในผู้หญิงแสดงให้เห็นว่าโปรตีน โดยเฉพาะโปรตีนจากอาหารจากพืช เป็นส่วนประกอบสำคัญในการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดีในผู้หญิง ผู้หญิงมากกว่า 45,000 คนเข้าร่วมในการศึกษานี้ และผลลัพธ์ที่ได้สนับสนุนการวิจัยก่อนหน้านี้ที่เน้นถึงคุณประโยชน์ของโปรตีนจากพืช การวัดคุณภาพทางโภชนาการของโปรตีนอีกประการหนึ่งก็คือการดูดซึมของโปรตีนหรือความสามารถของร่างกายในการสลายและดูดซึมโปรตีน วิธีที่แม่นยำที่สุดในการให้คะแนนการดูดซึมของโปรตีนคือการใช้คะแนนกรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้ที่ย่อยได้ (DIAAS) DIAAS กำหนดความสามารถในการย่อยได้ของกรดอะมิโนที่ส่วนท้ายของลำไส้เล็ก ทำให้สามารถวัดปริมาณกรดอะมิโนที่ร่างกายดูดซึมได้แม่นยำยิ่งขึ้น และการมีส่วนร่วมของโปรตีนต่อความต้องการกรดอะมิโนและไนโตรเจนของมนุษย์ คำแนะนำการบริโภคโปรตีนที่ออกโดยรัฐบาลนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละปี ปัจจุบันโปรตีน RDA ของรัฐบาลสหรัฐฯ อยู่ที่ zero.8 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ในทางกลับกัน องค์การอนามัยโลกแนะนำโปรตีน 0.sixty six กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม สำหรับผู้ที่มีน้ำหนัก one hundred forty ปอนด์ U.S.

เรานำเสนอบริการครบวงจรตลอดอายุการใช้งานของโรงงานของคุณ เครือข่ายการบริการทั่วโลกของเราครอบคลุมเกือบ one hundred ประเทศ ซึ่งหมายความว่าการสนับสนุนที่รวดเร็วและเป็นมืออาชีพจะอยู่ใกล้กันเสมอ Alfa Laval มีประสบการณ์อย่างกว้างขวางในการสกัดส่วนประกอบที่มีคุณค่าเหล่านี้จากวัตถุดิบตั้งต้นที่แตกต่างกัน และสามารถจัดหาโซลูชันที่มีประสิทธิภาพสูงและปรับแต่งตามความต้องการโดยอาศัยเทคโนโลยี เช่น ขวดใส่ ไฮโดรไซโคลน ตะแกรง และเครื่องแยก ด้วยการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ การสกัดแป้งและเส้นใยจึงกลายเป็นกระบวนการที่ยั่งยืน ซึ่งมีส่วนช่วยในการหมุนเวียนในโรงงานของคุณ การตกตะกอนเป็นวิธีที่ง่ายกว่าและคุ้มค่ากว่า และเกี่ยวข้องกับการเติมกรดลงในสารละลายโปรตีนเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตกตะกอนของโปรตีน จากนั้นโปรตีนที่ตกตะกอนจะถูกแยกออกจากน้ำในกระบวนการโดยใช้ขวดใส่และตัวแยก การกรองแบบอัลตราฟิลเตรชันเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ใช้กันทั่วไป เทคนิคนี้ใช้เมมเบรนที่มีขนาดรูพรุนที่กำหนดซึ่งช่วยให้โมเลกุลขนาดเล็กผ่านไปได้ในขณะที่ยังคงรักษาโปรตีนที่มีขนาดใหญ่กว่าไว้ แต่ในความเป็นจริง การวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าคุณควรมีความสุขมากหากโปรตีนที่กินเข้าไป 20% ไปอยู่ในกล้ามเนื้อของคุณ

สิ่งที่ต้องพิจารณาอีกประการหนึ่งคือโปรไฟล์ทางโภชนาการโดยรวมของโปรตีนจากพืช ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ประกอบด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารมากกว่า ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพและส่งเสริมการย่อยอาหาร ตัวอย่างเช่น ในการทบทวนครั้งหนึ่ง นักวิจัยได้เปรียบเทียบผลของโปรตีนจากสัตว์และพืชต่อการวัดการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ การเจริญเติบโต การฟื้นตัว และอื่นๆ นักวิจัยพบว่าโปรตีนจากพืชไม่มีคุณสมบัติอะนาโบลิกเหมือนกับโปรตีนจากสัตว์ กล่าวอีกนัยหนึ่ง โปรตีนจากพืชไม่ทำให้เกิดการเจริญเติบโตและการฟื้นตัวในระดับเดียวกับสารอาหารจากสัตว์ ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น โปรตีนจากพืชทั้งอาหารไม่เพียงแต่มีปริมาณใยอาหารโดยทั่วไปที่สูงกว่า แต่ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกมากมายอีกด้วย ถูกต้องแล้ว โปรตีนจากพืชประกอบด้วยวิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ และแร่ธาตุที่สำคัญหลายชนิด ในขณะที่โปรตีนจากสัตว์มักจะมีคอเลสเตอรอลและไขมันที่ไม่ต้องการสูงกว่า นอกจากนี้ โปรตีนจากสัตว์มักถูกมองว่าเหนือกว่าแหล่งโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว ถั่วเลนทิล เต้าหู้ ถั่วเหลือง ฯลฯ แม้ว่าความจริงจะแตกต่างออกไปบ้างก็ตาม!

หากคุณกินเนื้อวัว เนื้อสัตว์ปีก อาหารทะเล ไข่ และผลิตภัณฑ์จากนม เป็นไปได้มากว่าคุณจะได้รับโปรตีนครบถ้วนตามต้องการพร้อมกับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด แต่สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือมีความแตกต่างที่สำคัญระหว่างผลิตภัณฑ์สดกับเนื้อสัตว์แปรรูปและอาหารทะเล ซึ่งอย่างหลังให้โปรตีนที่คุณต้องการ แต่ยังมาพร้อมกับส่วนผสมเทียม น้ำตาล โซเดียม และไขมันทรานส์ “ความสามารถในการย่อยได้อาจได้รับผลกระทบจากรูปแบบของโปรตีน บางครั้ง ยิ่งพืชผ่านกระบวนการน้อยเท่าไร ความสามารถในการย่อยได้ของโปรตีนก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น นั่นเป็นสาเหตุที่โปรตีนจากพืชโดยเฉลี่ยมีค่าการย่อยได้ประมาณ 70% ถึง 90% เทียบกับถั่วเหลือง เคซีน และไข่ซึ่งมีค่าการย่อยได้ 97% ขึ้นไป” ฮิวจ์แนะนำโปรตีนเพิ่มเติมประมาณ 10% ถึง 20% เพื่อชดเชยการย่อยได้และการจำกัดกรดอะมิโนที่จำเป็นของโปรตีนพืชหลายชนิด อย่างไรก็ตาม การรวมโปรตีนจากพืชสามารถสร้างความแตกต่างในการให้คะแนนได้ ฮิวจ์กล่าวว่า PDCAAS ของถั่วและข้าวโดยตัวมันเองคือ 0.6 แต่เมื่อรวมกันแล้วกลับเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 0.8 นี่เป็นส่วนหนึ่งของคู่มือฉบับสมบูรณ์เกี่ยวกับโปรตีนจากพืช ซึ่งเป็นภาพรวมฉบับสมบูรณ์ที่จะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับโปรตีนจากพืช ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างโปรตีนจากพืชและโปรตีนจากสัตว์ โปรตีนที่สมบูรณ์คืออะไร และเหตุใดจึงมีความสำคัญ และวิธีปฏิบัติ ได้รับโปรตีนจากแหล่งพืชอย่างเพียงพอ เมื่อใช้โปรตีนจากพืชที่ไม่ใช่ถั่วเหลือง คุณจะต้องผสมผสานพืชหลายชนิดเข้าด้วยกันและบริโภคโปรตีนให้มากขึ้นเพื่อผลในการสร้างกล้ามเนื้อที่เทียบเท่ากับที่คุณได้รับจากโปรตีนจากสัตว์7 อย่างไรก็ตาม วิธีหลังนี้สามารถทำได้สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับประทานโปรตีนจากพืช บริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ โปรตีนทั้งหมดประกอบด้วยกรดอะมิโนหลายสาย เช่น ฮิสทิดีน ไอโซลูซีน ไลซีน และวาลีน เมื่อเรากินโปรตีน ร่างกายของเราจะแตกโปรตีนออกเป็นกรดอะมิโน จากนั้นเราใช้กรดอะมิโนเหล่านี้เพื่อสร้างโปรตีนที่ร่างกายของเราต้องการ จากกรดอะมิโนทั่วไป 20 ชนิด มีเก้าชนิดที่ถือว่า “จำเป็น” เนื่องจากร่างกายของเราไม่สามารถสังเคราะห์ได้ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องได้รับจากอาหารที่เรากิน คุณภาพของโปรตีนที่เราบริโภคนั้นขึ้นอยู่กับว่าโปรตีนนั้นประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นเหล่านี้ทั้งหมดหรือไม่ และมีความใกล้เคียงกันเพียงใดในอัตราส่วนที่เราต้องการ สิ่งนี้เรียกว่าโปรไฟล์กรดอะมิโนของโปรตีน แม้ว่าคุณอาจต้องการอาหารที่มีโปรตีนจากพืชมากขึ้น แต่คุณก็จะได้รับประโยชน์จากการรับประทานแหล่งเหล่านี้ ผลการศึกษาพบว่าการกินถั่วและถั่วเลนทิลสามารถช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลได้ นอกจากนี้ เนื่องจากโปรตีนจากพืชมีเส้นใยสูง จึงช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น ส่งเสริมแบคทีเรียในลำไส้ที่ดี และปรับปรุงสุขภาพของหัวใจ

อย่างไรก็ตาม บางครั้งผู้คนใช้คำว่า “คุณภาพต่ำ” เพื่ออ้างถึงโปรตีนจากพืช เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วโปรตีนเหล่านี้จะมีสัดส่วนที่ต่ำกว่า กรดอะมิโนที่จำเป็นเมื่อเปรียบเทียบกับสัตว์ แต่สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าการมีกรดอะมิโนจำเป็นในสัดส่วนที่สูงกว่าเช่นเดียวกับโปรตีนจากสัตว์นั้น จริงๆ แล้วเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเรา โปรตีนจากสัตว์ ในรูปของเนื้อแดง สัตว์ปีก ปลา ผลิตภัณฑ์นม และไข่ มีแนวโน้มที่จะกระตุ้นปัจจัยการเจริญเติบโต การผลิตแม้การบริโภคในระดับปานกลางซึ่งสำหรับ y สามารถสะกดการส่งเสริมเนื้องอกได้ ความแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดระหว่างโปรตีนจากสัตว์และโปรตีนจากพืชก็คือ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ไม่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด ในขณะที่โปรตีนจากเนื้อสัตว์ส่วนใหญ่มี (แหล่งโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่มักจะขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นอย่างน้อย 1 ตัว แม้ว่าจะมีบางส่วนที่ถือว่าครบถ้วนก็ตาม) อย่างไรก็ตาม เมื่อรับประทานอาหาร เราไม่ได้รับประทานสารอาหารเพียงชนิดเดียว สำหรับผู้ที่เป็นมังสวิรัติและหมิ่นประมาท การเลือกโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพเป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นพิเศษ โปรตีนจากสัตว์ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด และเราเรียกกรดอะมิโนเหล่านี้ว่า “โปรตีนสมบูรณ์” ในทางกลับกัน โปรตีนจากพืชมักจะขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นตั้งแต่หนึ่งชนิดขึ้นไป ยกเว้นควินัว (KEEN-wah) ถั่วเหลือง และเมล็ดเชีย นั่นหมายความว่าผู้ที่ละทิ้งเนื้อสัตว์ควรรวมโปรตีนจากพืชหลายประเภทไว้ในอาหารของพวกเขา ไม่จำเป็นต้องกินโปรตีนมากกว่าหนึ่งชนิดในแต่ละมื้อ เพียงแค่ต้องแน่ใจว่าได้กินโปรตีนจากพืชหลายแหล่งตลอดทั้งวัน เมื่อเปรียบเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ โปรตีนที่ได้มาจากพืชจะผลิตได้ง่ายกว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อใช้เป็นแหล่งอาหารสำหรับการบริโภคของมนุษย์ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ยังขาดกรดอะมิโนที่จำเป็น ดังนั้นจึงขาดสารอาหารครบถ้วน ตัวอย่างเช่น โปรตีนจากธัญพืชบางชนิดมีปริมาณทริปโตเฟน ไลซีน และทรีโอนีนต่ำ ในทางตรงกันข้าม โปรตีนจากพืชและพืชตระกูลถั่วมีกรดอะมิโนที่มีกำมะถันต่ำกว่า เช่น เมไทโอนีนและซิสเทอีน (58) เนื่องจากการขาดสารอาหารนี้ กรดอะมิโนที่จำเป็นเหล่านี้จึงกลายเป็นปัจจัยจำกัดในพืชตระกูลถั่วและธัญพืช ในทางปฏิบัติแล้ว พืชตระกูลถั่วหรือธัญพืชไม่สามารถชดเชยการขาดกรดอะมิโนสำหรับพืชชนิดอื่นได้ และด้วยเหตุนี้ อาหารที่ให้กรดอะมิโนเสริมเป็นประจำ ข้อเสียเปรียบประการหนึ่งของโปรตีนจากพืชคือบ่อยครั้งที่พวกมันไม่ใช่โปรตีนที่สมบูรณ์ในตัวเอง ซึ่งหมายความว่าพวกมันขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นตั้งแต่หนึ่งตัวขึ้นไป อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการผสมผสานโปรตีนจากพืชต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อสร้างโปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ นี่คือเหตุผลว่าทำไมผงโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่จะรวมโปรตีนจากพืชหลายประเภทไว้ในผลิตภัณฑ์ เช่น ในสูตรโปรตีนจากพืชของ Care/of

Plant protein is

โรงเรียนสาธารณสุข Chan ได้ตรวจสอบการสำรวจหลายพันครั้งซึ่งรวบรวมทุก ๆ สี่ปีตั้งแต่ปี 1984 ถึง 2016 เกี่ยวกับความถี่ที่ผู้คนรับประทานอาหารบางชนิดเพื่อระบุโปรตีนในอาหารและผลกระทบต่อการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี พวกเขาคำนวณปริมาณโปรตีนที่รับประทานโดยการคูณจำนวนครั้งที่อาหารแต่ละรายการบริโภคด้วยปริมาณโปรตีน จากนั้นใช้ฐานข้อมูลองค์ประกอบอาหารของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด รวมปริมาณโปรตีนจากรายการอาหารทั้งหมด โปรตีนจากพืชที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบันมาจากถั่วลันเตา จากข้อมูลของ Bloomberg ถั่วเป็นแหล่งโปรตีนที่เติบโตเร็วที่สุดในตลาดประเภทพืชเป็นหลัก เมื่อเปรียบเทียบกับถั่วเขียว ปริมาณโปรตีนจะสูงกว่าในถั่วเขียวและเหลืองแบบแยกส่วน ซึ่งเป็นส่วนผสมหลักที่ใช้บ่อยที่สุดในการผลิตผงโปรตีนถั่ว เนื่องจากโปรตีนถั่วไม่มีถั่วเหลืองหรือข้าวสาลี จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับลูกค้าที่แพ้อาหารหรือแพ้อาหาร ร่างกายต้องการกรดอะมิโนที่จำเป็นในสัดส่วนที่กำหนด และความเข้มข้นของกรดอะมิโนในอาหารจะเป็นตัวกำหนดคุณภาพ/ความสมบูรณ์ของแหล่งโปรตีน คุณอาจสงสัยเกี่ยวกับผลข้างเคียงของผงโปรตีนจากพืช โดยรวมแล้วทุกคนจะทนต่อผงโปรตีนต่างกัน นักกีฬาบางคนรายงานว่าโปรตีนผงจากพืชสามารถย่อยได้ดีกว่าเวย์โปรตีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีความไวต่อแลคโตส ในทางกลับกัน ปริมาณเส้นใยที่สูงขึ้นของโปรตีนจากพืชอาจทำให้ระบบทางเดินอาหารไม่สบายในบางส่วน ดังที่เราได้กล่าวไว้ข้างต้น ข้อเสียเปรียบประการหนึ่งของการศึกษาวิจัยนี้ก็คือ ไม่ได้ตรวจสอบว่าโปรตีนจากพืชชนิดใดที่อาจมีประโยชน์มากที่สุดเมื่อพูดถึงการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี หรือแหล่งที่มาของโปรตีนจากสัตว์ชนิดใดที่อาจเป็นอันตรายอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเนื้อแดงและเนื้อแปรรูปมีความเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพเรื้อรังต่างๆ มานานแล้ว อย่างไรก็ตาม ปลา โดยเฉพาะปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า three สูง กลับมีประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจ โปรตีนจากพืชเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่มาจากพืช ซึ่งรวมถึงผักทุกชนิด ธัญพืช ถั่ว ถั่วเหลือง เห็ด และเมล็ดพืช โปรตีนจากพืชเป็นแหล่งสารอาหารที่จำเป็นที่ดี รวมถึงวิตามิน แร่ธาตุ เส้นใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังมีไขมันอิ่มตัวและโคเลสเตอรอลต่ำ

ดังนั้น คุณจึงสามารถชดเชยความสามารถในการย่อยได้ต่ำและโปรไฟล์กรดอะมิโนที่ต่ำกว่าปกติได้เพียงแค่รับประทานอาหารให้มากขึ้น ความร่วมมือระหว่าง Ingredion กับ HowGood ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับด้านอาหารที่ยั่งยืนในนิวยอร์ก นำมาซึ่งความโปร่งใสที่มากขึ้นมาสู่ความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์ชั้นนำของเรา โดยให้ข้อมูลที่สำคัญที่จำเป็นเพื่อช่วยให้ลูกค้าของเราตัดสินใจเลือกส่วนผสมที่ดีที่สุดและช่วยให้บรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนได้ ค้นพบความเชื่อมโยงระหว่างความชอบของผู้บริโภคและความยั่งยืน สำรวจประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมของการใช้โปรตีนจากพืช และเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชันส่วนผสมที่ยั่งยืนและอเนกประสงค์ของเราสำหรับผู้สร้างสูตรโดยเฉพาะ Ingredion มุ่งมั่นต่อโลกแห่งโปรตีนจากพืช และเราลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยให้คุณค้นพบโปรตีนเหล่านี้เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากส่วนผสมที่จำเป็นนี้ เราช่วยให้บริษัทอาหารและเครื่องดื่มนำผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชที่น่าตื่นเต้นออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้นผ่านเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรม กระบวนการผลิตที่เป็นเอกสิทธิ์ของเรา ข้อมูลเชิงลึกเฉพาะตัว และทีมนักวิทยาศาสตร์ด้านอาหารและประสาทสัมผัสโดยเฉพาะ ในทำนองเดียวกัน โปรตีนจากสัตว์ยังมาพร้อมกับฮอร์โมนเพศของสัตว์ เช่นเดียวกับฮอร์โมนในมนุษย์ รวมถึงเอสโตรเจนหลายชนิดด้วย

นอกจากนี้ ผู้รับประทานเจยังสามารถใช้เทคนิคต่างๆ เช่น การแตกหน่อ การหมัก และการปรุงอาหารด้วยเครื่องครัวเหล็กหล่อ เพื่อปรับปรุงการดูดซึมสารอาหารจากอาหารจากพืช ปริมาณโปรตีนที่คุณต้องการขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น อายุ มวลกล้ามเนื้อ และระดับกิจกรรม ร่างกายมนุษย์ต้องการปริมาณที่ค่อนข้างมากเพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง แม้ว่าหลักฐานบางอย่างจะชี้ให้เห็นว่าความต้องการโปรตีนทั้งหมดอาจมากขึ้นในวัยสูงอายุ แต่ผู้สูงอายุก็พบรูปแบบเดียวกันที่สนับสนุนโปรตีนจากพืชในผู้สูงอายุเมื่อผลลัพธ์ที่ได้คือความเปราะบาง ข้อมูลไม่สามารถระบุได้ว่าประเภทโปรตีนทำให้เกิดความแตกต่างหรือไม่ หรืออคติในการศึกษา เช่น อคติต่อผู้ใช้ที่ดีต่อสุขภาพ เป็นสาเหตุหลักหรือไม่

ฉันค่อนข้างเป็น Hueligan แต่ต้องบอกว่าฉันแค่สนุกกับโปรตีนจากพืชอาหารระดับปริญญาเอก มันมีรสชาติดีขึ้นมากและผสมง่ายกว่า ฉันใช้นมอัลมอนด์ส่วนหนึ่งต่อการเขย่า ซึ่งออกกำลังเพียงผมหงอกมากกว่า 200 แคลอรี่ เหมาะสำหรับมื้อเช้าและเป็นส่วนหนึ่งของมื้อเที่ยงมื้อสำคัญ คาราเมลเค็มเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีเยี่ยมสำหรับการลดน้ำหนักและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยผสมผสานได้ดีขึ้นด้วยการเติมนมอัลมอนด์เล็กน้อยแทนการเติมน้ำเพียงอย่างเดียว เช่นเดียวกับการเขย่าก็ทำให้ได้สมูทตี้รสชาติดีพร้อมผลไม้เพิ่มเติม นักวิทยาศาสตร์กำลังทำงานเพื่อผลิตถั่วซึ่งเป็นพืชที่ปลูกง่ายและราคาไม่แพง ให้เป็นโปรตีนจากพืชสารพัดประโยชน์ที่สามารถเลียนแบบรสชาติและเนื้อสัมผัสของเนื้อสัตว์ได้ ถั่วเป็นพืชตระกูลถั่วเช่นถั่วลิสงและถั่วเหลือง Steven Hertzler, PhD, RD, นักวิทยาศาสตร์อาวุโสด้านการวิจัยทางคลินิกของ Abbott Laboratories กล่าว เมื่อมีการประมวลผลอย่างหนัก เช่นเดียวกับโปรตีนที่แยกได้จากถั่วหลายชนิด ถั่วอาจมีคุณสมบัติทางเคมีคล้ายกับถั่วเหลือง

Seitan หรือที่รู้จักกันในชื่อกลูเตนข้าวสาลีที่สำคัญ อ้างว่าจุดสูงสุดของเราเป็นอาหารจากพืชซึ่งมีโปรตีนมากกว่าไข่ โดยให้โปรตีน 17 กรัมต่อการให้บริการทุกๆ 2 ออนซ์ ตามข้อมูลของ USDA Emily Lachtrupp เป็นนักโภชนาการที่ได้รับการขึ้นทะเบียนซึ่งมีประสบการณ์ในการให้คำปรึกษาด้านโภชนาการ การวิเคราะห์สูตรอาหาร และแผนการรับประทานอาหาร เธอทำงานร่วมกับลูกค้าที่ต่อสู้กับโรคเบาหวาน การลดน้ำหนัก ปัญหาระบบย่อยอาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย ในเวลาว่าง คุณจะพบว่าเธอเพลิดเพลินกับทุกสิ่งที่เวอร์มอนต์มอบให้กับครอบครัวและสุนัขของเธอ วินสตัน การศึกษาสนับสนุนประโยชน์ที่เท่าเทียมกันของถั่วเหลืองและเวย์เพื่อเพิ่มความแข็งแรง ดังที่พบในการวิเคราะห์เมตาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 ในวารสารนานาชาติเรื่องโภชนาการการกีฬาและการเผาผลาญการออกกำลังกาย3 การทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุมขนาดใหญ่ในเดือนพฤษภาคม 20204 ให้ผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกันเมื่อจับคู่ถั่วเหลืองและเวย์โปรตีนกับปริมาณลิวซีน เมล็ดฟักทองเป็นหนึ่งในเมล็ดที่มีโปรตีนสูง ทำให้เป็นทางเลือกยอดนิยมสำหรับการเสริมโปรตีน พวกมันไม่ใช่โปรตีนที่สมบูรณ์ ดังนั้นคุณอาจพบผงโปรตีนเมล็ดฟักทองผสมกับโปรตีนอื่นๆ ที่นี่ เราจะเจาะลึกถึงคุณประโยชน์ต่างๆ ของผงโปรตีนจากพืช และวิธีที่อาหารเสริมเหล่านี้จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายด้านสุขภาพและการออกกำลังกาย แม้ว่าปริมาณโปรตีนอาจแตกต่างกันไปตามยี่ห้อ แต่คุณอาจต้องการตัวเลือกที่มีโปรตีนอย่างน้อย 20 กรัมต่อหนึ่งมื้อ ซึ่งมักจะเป็นผงประมาณ 35 กรัม หรืออัตราส่วนประมาณ a hundred and fifty แคลอรี่ต่อโปรตีน 20 ถึง 25 กรัม .

โปรตีนจากสัตว์ถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เนื่องจากมีกรดอะมิโนจำเป็นครบเก้าชนิดที่ร่างกายต้องการ ในขณะที่โปรตีนจากพืชขาดกรดอะมิโนจำเป็นเหล่านี้อย่างน้อยหนึ่งตัว ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดในการให้กรดอะมิโนหลากหลายชนิดแก่ร่างกาย รวมถึงวิตามินและแร่ธาตุก็คือผ่านทางความหลากหลาย ด้วยการผสมมื้ออาหารและของว่างเข้าด้วยกัน รวมถึงผัก ผลไม้ ธัญพืช ถั่ว และเมล็ดพืชต่างๆ มากมาย คุณจึงได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นที่จำเป็นในแต่ละวันได้อย่างง่ายดาย ในทางกลับกัน โปรตีนจากสัตว์พบได้ในอาหาร เช่น เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลา ไข่ และผลิตภัณฑ์จากนม ถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ซึ่งมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่จำเป็นต่อสุขภาพของมนุษย์ โปรตีนจากพืชเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่มาจากแหล่งพืช เช่น พืชตระกูลถั่ว ธัญพืช ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช ผงโปรตีนจากพืชแตกต่างจากผงโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์หรือเคซีนที่ได้มาจากผลิตภัณฑ์นม ผงโปรตีนจากพืชเหมาะสำหรับผู้ที่รับประทานเจและบุคคลที่แพ้แลคโตส เป็นวิธีที่ดีในการแนะนำโปรตีนคุณภาพสูงเข้าสู่อาหารโดยไม่ต้องมีไขมันอิ่มตัวที่พบในตัวเลือกที่ทำจากสัตว์หลายชนิด

การทราบคะแนนของโปรตีนแต่ละตัวนั้นไม่จำเป็น แต่มีข้อดีบางประการจากระบบการให้คะแนนเหล่านี้ โดยหลักแล้ว ถั่วเหลืองเป็นโปรตีนจากพืชชนิดเดียวที่มีคะแนนสูงพอๆ กับเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนม มันฝรั่ง ถั่ว และถั่วยังเข้าใกล้เนื้อสัตว์ทั้งสองระดับ แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วจะต่ำกว่าประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม ระบบ PDCAAS มีมาตั้งแต่ปี 1993 และพิจารณาคุณภาพกรดอะมิโนในอาหาร ในขณะที่ DIAAS รุ่นใหม่ถูกเสนอโดยองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ในปี 2013 โดยจะกำหนดความสามารถในการย่อยได้ของกรดอะมิโนเมื่อสิ้นสุดกระบวนการ ลำไส้เล็กทำให้สามารถวัดปริมาณกรดอะมิโนที่ร่างกายดูดซึมได้แม่นยำยิ่งขึ้น หลายบริษัทผลิตแคลเซียมและวิตามินดี แต่นี่เป็นบริษัทเดียวที่ทุ่มเทเป็นพิเศษในการรวมแร่ธาตุสำคัญอีก 3 ชนิด (สตรอนเซียม โบรอน วิตามินเค) เพื่อทำให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์ ฉันยังชื่นชมส่วนผสมคุณภาพสูง ซึ่งมักไม่พบในผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ รวมถึงส่วนผสมที่ไม่มีด้วย ฉันต้องระวังถั่วเหลืองให้มาก แม้ว่าราคาจะสูงกว่าผลิตภัณฑ์ OTC แต่ฉันเชื่อว่าคุณจะได้รับสิ่งที่คุณจ่ายไปและต้นทุนก็มีความสำคัญน้อยกว่าคุณภาพมาก ฉันใช้เวลาไม่นานพอที่จะสแกนความหนาแน่นของกระดูกอีกครั้ง แต่ฉันหวังว่าจะได้รับผลลัพธ์ที่ดีขึ้นในอีกประมาณ 4 เดือน หากคุณมีคำถามเกี่ยวกับการบริโภคโปรตีน ลองทำงานร่วมกับนักโภชนาการที่ลงทะเบียนเพื่อตอบโจทย์ความต้องการด้านโภชนาการส่วนบุคคลของคุณ หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับบทบาทของโภชนาการต่อสุขภาพการเผาผลาญ ลองสำรวจบล็อก Signos เพื่อรับข้อมูลล่าสุดและดีที่สุด เหนือสิ่งอื่นใด ผู้บริโภคต้องการส่วนผสมโปรตีนจากพืชที่สามารถนำไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่อร่อยพอๆ กับผลิตภัณฑ์โปรตีนจากสัตว์ โดยมีเนื้อสัมผัสและฟังก์ชันการทำงานที่เป็นที่ต้องการในทำนองเดียวกัน

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าไข่เป็นแหล่งโปรตีนที่มีชื่อเสียง นำมาประกอบอาหารได้ง่ายและเป็นส่วนผสมที่หลากหลายในการทำอาหาร ตามข้อมูลของ USDA ไข่ขนาดใหญ่แต่ละฟองให้โปรตีน 6 กรัม ทำให้เป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มโปรตีนในอาหารของคุณ ใช่ คนส่วนใหญ่ควรรับประทานโปรตีนผงจากพืชได้ทุกวันเพื่อช่วยตอบสนองความต้องการโปรตีนของตน อย่างไรก็ตาม แต่ละคนมีความแตกต่างกัน และคุณควรใส่ใจว่าผงโปรตีนจากพืชส่งผลต่อคุณเป็นการส่วนตัวอย่างไร โปรตีนจากพืชมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และช่วยให้ร่างกายมีโปรตีนเพียงพอในการผลิตฮอร์โมนและเอนไซม์ สนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง และขนส่งสารอาหารผ่านทางกระแสเลือด แต่ละคนมีความแตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกผงโปรตีนจากพืชที่เหมาะกับความต้องการและความชอบด้านโภชนาการของคุณจึงเป็นเรื่องสำคัญ โปรตีนจากพืชมักถูกมองว่ามีความยั่งยืนมากกว่าโปรตีนจากสัตว์ เนื่องจากการปลูกและแปรรูปพืชผงโปรตีนต้องใช้น้ำน้อยกว่าและปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์ เคซีน ไข่ขาว และคอลลาเจน ผงโปรตีนกัญชาทำจากเมล็ดป่านเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์อีกแหล่งหนึ่งซึ่งปราศจากกลูเตนและน่าจะใช้ได้ผลดีกับคนส่วนใหญ่ที่แพ้อาหาร

อะไรคือความแตกต่างที่สำคัญระหว่างผงโปรตีนจากพืชและผงโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์ ความแตกต่างหลักระหว่างผงโปรตีนจากพืชและผงโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์นั้นอยู่ที่แหล่งที่มาและองค์ประกอบของสารอาหาร ผงโปรตีนจากพืชได้มาจากแหล่งต่างๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา ข้าว ป่าน หรือส่วนผสมของสิ่งเหล่านี้ ทำให้เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นมังสวิรัติและผู้ที่แพ้แลคโตส ในทางกลับกัน ผงโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์ ได้มาจากผลิตภัณฑ์นม และถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ผงโปรตีนจากพืชมักจะให้สารอาหารเพิ่มเติม เช่น เส้นใย สารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามิน ในขณะที่ผงโปรตีนจากสัตว์อาจมีกรดอะมิโนจำเพาะที่มีความเข้มข้นสูงกว่า2. ดังนั้นเมื่อบรรจุภัณฑ์อาหารระบุ “โปรตีนหนึ่งกรัม” มันไม่ได้ช่วยให้คุณทราบเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับสเปกตรัมของกรดอะมิโนหรือความสามารถในการย่อยโปรตีนของมนุษย์ได้ คุณภาพโปรตีนในผลิตภัณฑ์จากสัตว์แตกต่างจากคุณภาพโปรตีนในพืชอย่างมาก มีสองวิธีที่นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพวัดคุณภาพโปรตีน คะแนนกรดอะมิโนแก้ไขการย่อยได้ของโปรตีน (PDCAAS) เปิดตัวในปี 1989 โดยองค์การอาหารและการเกษตรและองค์การอนามัยโลก และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นวิธีที่นิยมใช้ในการวัดว่าโปรตีนตอบสนองความต้องการด้านโภชนาการของมนุษย์ได้ดีที่สุดอย่างไร ตารางข้างล่างนี้ข้อมูลจากวารสารวิทยาศาสตร์การกีฬา เวย์โปรตีนอาจมีผลข้างเคียงบางประการเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ แต่ผลข้างเคียงเหล่านี้ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการแพ้แลคโตส (เนื่องจากแลคโตสเป็นคาร์โบไฮเดรตหลักในเวย์โปรตีน) โปรตีนจากพืชสามารถสกัดได้จากหลายแหล่ง โดยมักจะรวมธัญพืช พืชตระกูลถั่ว ถั่ว และเมล็ดพืชต่างๆ เข้าด้วยกัน และผงโปรตีนจากพืชตามท้องตลาดในปัจจุบันก็มีแนวโน้มที่จะรวมส่วนผสมเพิ่มเติมเพื่อให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น หลายชนิดประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็น เอนไซม์ย่อยอาหาร พรีไบโอติกและโปรไบโอติกเพื่อสุขภาพลำไส้ เพิ่มใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ หรือสมุนไพรชนิดพิเศษเพื่อผลประโยชน์ตามเป้าหมาย (เช่น สนับสนุนสมดุลของฮอร์โมน) ปัจจัยที่สำคัญรองลงมาคือปัจจัยต่างๆ เช่น ระยะเวลาในการรับประทาน ปริมาณโปรตีนหลังออกกำลังกาย และแหล่งโปรตีน ส่วนหนึ่งของคำอธิบายสำหรับความแตกต่างในประสิทธิภาพระหว่างโปรตีนจากพืชและสัตว์อาจเกี่ยวข้องกับผลลัพธ์ในระยะสั้น (เช่น MPS) เทียบกับผลลัพธ์ระยะยาว (เช่น การเพิ่มขึ้นของมวลกายไร้ไขมันจริง) หรือไม่

สูตรที่มีส่วนผสมของโปรตีนจากพืชสามารถเป็นประโยชน์ในการที่โปรตีนเหล่านี้สามารถเข้าใกล้โปรไฟล์กรดอะมิโนของโปรตีนจากสัตว์ได้ดีกว่า ตัวอย่างเช่น โปรตีนจากฟักทองและดอกทานตะวันมีกรดอะมิโนไลซีนต่ำ แต่โปรตีนจากถั่วและถั่วเหลืองก็เป็นแหล่งที่ดีของไลซีน ถั่วมีเมไทโอนีนของกรดอะมิโนที่จำเป็นค่อนข้างต่ำ แต่เพิ่มกัญชาหรือโปรตีนจากข้าวลงในส่วนผสม แล้วคุณจะได้เมไทโอนีนที่จำเป็นเพื่อสร้างโปรตีนที่ “สมบูรณ์” ได้ดีขึ้น กรดอะมิโนทั้งหมดจำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อ และการขาดผงโปรตีนอย่างน้อยหนึ่งชนิดอาจทำให้กระบวนการนี้แย่ลง การศึกษาใหม่ใน The American Journal of Clinical Nutrition ค้นพบว่าโปรตีนถั่วแยกมีคะแนนกรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้ (วิธีการตรวจสอบคุณภาพโปรตีนโดยพิจารณาจากจำนวนกรดอะมิโนที่ร่างกายดูดซึมและมีส่วนร่วม) ความต้องการโปรตีน) ที่เกือบสูงพอๆ กับโปรตีนเคซีนจากนม และสามารถช่วยตอบสนองความต้องการกรดอะมิโนของร่างกายได้ รายงานนี้เปรียบเทียบโปรตีนจากพืชที่แยกได้หลายชนิด พบว่าโปรตีนถั่วมีกรดอะมิโนที่จำเป็นสูงที่สุดเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของโปรตีนทั้งหมด ซึ่งเกือบจะทัดเทียมกับเวย์โปรตีนในเรื่องนั้น ถั่วเหลืองและข้าวกล้องอยู่ไม่ไกลเกินไป การศึกษาอื่นๆ ชี้ให้เห็นว่าแม้ว่าโปรตีนจากสัตว์จะมีโปรไฟล์ของกรดอะมิโนและการดูดซึมที่ดีกว่า แต่การบริโภคโปรตีนจากพืชในนักกีฬา (โปรตีนจากข้าว) แสดงให้เห็นว่ามวลไขมันลดลง และมวลร่างกายไร้ไขมัน กล้ามเนื้อโครงร่าง ตลอดจนพละกำลังและความแข็งแรงเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับนักกีฬาที่ใช้โปรตีนจากสัตว์ (เวย์โปรตีน) ผลิตภัณฑ์จากสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ รวมถึงไข่ เนื้อสัตว์ และสัตว์ปีก แต่ไม่ใช่โปรตีนจากพืชทั้งหมดที่มี โปรตีนจากพืชที่สมบูรณ์บางชนิดได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง โปรตีนถั่ว และควินัว พืชชนิดอื่นอาจมีกรดอะมิโนบางชนิด แต่ไม่มีชนิดอื่น ข้อกังวลประการหนึ่งเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชคือโปรไฟล์ของกรดอะมิโน แม้ว่าอาหารจากพืชแต่ละชนิดอาจมีกรดอะมิโนที่จำเป็นไม่ครบถ้วน แต่การบริโภคอาหารที่หลากหลายที่รวมแหล่งโปรตีนจากพืชเข้าด้วยกันสามารถรับประกันได้ว่าจะได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด [5] การศึกษาต่างๆ ยอมรับว่าโปรตีนจากพืชมีประโยชน์มากมายต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ แต่เมื่อเป็นเรื่องของการสร้างกล้ามเนื้อ โปรตีนจากพืชมีผลในการสร้างแอนาโบลิกน้อยกว่าโปรตีนจากสัตว์ เนื่องจากความสามารถในการย่อยได้ต่ำกว่า มีปริมาณกรดอะมิโนที่จำเป็นต่ำกว่า (โดยเฉพาะลิวซีน) และการขาดกรดอะมิโนจำเป็นอื่นๆ รวมถึงกรดอะมิโนซัลเฟอร์หรือไลซีน

บางคนที่ลังเลเกี่ยวกับการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลักและปริมาณโปรตีนในอาหารเหล่านั้น จริงๆ แล้วประเมินค่าสูงเกินไปว่าบุคคลหนึ่งๆ ต้องรู้สึกและออกกำลังกายอย่างเต็มความสามารถมีโปรตีนมากเพียงใด หากคุณหยุดและถามพวกเขาว่าความต้องการโปรตีนโดยทั่วไปสำหรับคนทั่วไปคืออะไร พวกเขาอาจจะไม่สามารถบอกคุณได้ด้วยซ้ำ โปรตีนจากพืชเป็นสิ่งที่เข้าใจผิดอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในโลกของการออกกำลังกาย นักกีฬาและผู้ชอบออกกำลังกายจำนวนมากคิดว่าคุณต้องบริโภคเวย์โปรตีนเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ปรับปรุงประสิทธิภาพ และเพิ่มผลลัพธ์สูงสุด แต่นี่ไม่ใช่กรณีอย่างแน่นอน และเรามาที่นี่เพื่อสร้างสถิติให้ตรง การเลือกและการประมวลผลอย่างระมัดระวังสามารถสร้างความแตกต่างที่น่าสังเกตได้ การปรับปรุงวิธีการสกัดและแปรรูปโปรตีนมีส่วนสำคัญในการเพิ่มความสามารถในการย่อยได้ของโปรตีนจากพืช เก็บเกี่ยวจากเมล็ดป่าน ผงจากพืชนี้ไม่เพียงแต่มีโปรตีนเท่านั้น แต่ยังมีกรดไขมันที่จำเป็น เส้นใย ตลอดจนวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ

โปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำงานของร่างกาย และสามารถพบได้ในอาหารหลากหลายประเภท รวมถึงทุกอย่างตั้งแต่นมไขมันต่ำไปจนถึงเต้าหู้ อย่างไรก็ตาม แหล่งที่มาของโปรตีนไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเท่ากันทั้งหมด โปรตีนจากสัตว์อาจมีข้อได้เปรียบที่ชัดเจนในการได้รับโปรตีนคุณภาพสูงจากอาหาร อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าโดยทั่วไปการสร้างกล้ามเนื้อนั้นเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและช้า และขึ้นอยู่กับปัจจัยส่วนบุคคลเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าโปรตีนจากพืชสามารถขัดขวางการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแคลอรี่และปริมาณโปรตีนโดยรวมเพียงพอ พืชส่วนใหญ่ไม่สามารถแข่งขันกับสัตว์ได้เมื่อพูดถึงปริมาณโปรตีนที่พวกมันให้มา เนื่องจากแหล่งโปรตีนวีแกนส่วนใหญ่ก็เป็นแหล่งของไขมันหรือคาร์โบไฮเดรตด้วย ทำให้โปรตีนมีความหนาแน่นน้อยลง

คำแนะนำด้านสุขภาพตามหลักฐานเชิงประจักษ์ทั้งหมดของเราเขียนหรือตรวจสอบโดยแพทย์ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในหัวข้อดังกล่าว เพื่อให้เป็นกลาง เราจะไม่แสดงโฆษณา ไม่ขายผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ และไม่รับเงินจากอุตสาหกรรม เราได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากประชาชน ผ่านการเป็นสมาชิกเพิ่มเติม ข้อมูลส่วนใหญ่ที่ Diet Doctor นั้นฟรีตลอดไป Guide คำแนะนำของเราช่วยให้คุณเข้าใจว่าอาหารที่มีโปรตีนสูงคืออะไร และเหตุใดจึงอาจช่วยให้คุณลดน้ำหนักและปรับปรุงสุขภาพของคุณได้ ทุกวัน – สามารถเติมลงในน้ำ สมูทตี้ หรืออาหารเพื่อเป็นโปรตีนเติมที่สะดวกตลอดทั้งวันและในวันที่ไม่ได้ออกกำลังกาย ปริมาณที่แนะนำหนึ่งวัน – มากถึง 3 เสิร์ฟ กินธัญพืชไม่ขัดสีให้หลากหลาย (เช่น ขนมปังโฮลวีต พาสต้าโฮลเกรน และข้าวกล้อง) จำกัดธัญพืชขัดสี (เช่น ข้าวขาวและขนมปังขาว) ตารางด้านล่างแสดงตัวอย่าง “บรรจุภัณฑ์” อาหารโดยจัดเรียงตามปริมาณโปรตีน ควบคู่ไปกับส่วนประกอบต่างๆ ที่มาพร้อมกับผลิตภัณฑ์ โปรตีนพบได้ทั่วร่างกาย—ในกล้ามเนื้อ กระดูก ผิวหนัง ผม และแทบทุกส่วนของร่างกายหรือเนื้อเยื่อ ประกอบด้วยเอนไซม์ที่ขับเคลื่อนปฏิกิริยาเคมีหลายชนิดและฮีโมโกลบินที่นำพาออกซิเจนในเลือดของคุณ โปรตีนที่แตกต่างกันอย่างน้อย 10,000 ชนิดทำให้คุณเป็นอย่างที่คุณเป็นและทำให้คุณเป็นเช่นนั้น

ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองเหล่านี้ยังมีแคลเซียมและธาตุเหล็กในปริมาณที่ดี ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ทดแทนผลิตภัณฑ์นมได้ดีต่อสุขภาพ สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือความเสี่ยงด้านสุขภาพเหล่านี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการรับประทานปลาหรือเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น ไก่งวงและไก่ (24) การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักอาจเป็นประโยชน์ต่อการจัดการระดับน้ำตาลในเลือด การศึกษาเชิงสังเกตหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าอาหารเหล่านี้มีประโยชน์ทั้งในการรักษาและป้องกันโรคเบาหวานประเภท 2 (13) โปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับกระบวนการที่สำคัญ เช่น การทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน กระบวนการของเซลล์ โครงสร้างของเซลล์ และการเจริญเติบโต และอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องบริโภคโปรตีนให้เพียงพอในแต่ละวัน (1)

เวย์โปรตีน

นี่แสดงให้เห็นว่าการเลือกแหล่งโปรตีนเพื่อรักษาสุขภาพของกล้ามเนื้อจะมีความสำคัญเป็นพิเศษในวัยสูงอายุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อชีวิตในบั้นปลายเป็นช่วงสำคัญของการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนสำหรับผู้ชายและผู้หญิง ใช่ คุณสามารถทำได้—และมีตัวเลือกมากมายให้เลือก มีทั้งถั่วเลนทิล ถั่วลันเตา ถั่วเซตัน และเนื้อสัตว์จากพืชบรรจุหีบห่อล่วงหน้า ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ เทมเป้ และถั่วแระญี่ปุ่น อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุเป็นพิเศษ การได้รับโปรตีนเพียงพอจากอาหารจากพืชนั้นง่ายกว่าที่คุณคิด นอกจากความอร่อยแล้ว โปรตีนจากพืชยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่ไม่เหมือนใครและมีแนวโน้มที่จะเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าอีกด้วย

ความต้องการส่วนผสมและความชอบของทุกคนแตกต่างกัน ดังนั้นอย่าลืมพิจารณาความต้องการเฉพาะของคุณและมองหาแป้งที่สอดคล้องกับความต้องการเหล่านั้น ตัวอย่างเช่น หากคุณไม่บริโภคกลูเตน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้แป้งที่มีป้ายกำกับว่าปราศจากกลูเตน ใช้ประโยชน์สูงสุดจากการหมักเซลล์ที่มีความหนาแน่นสูงด้วยเครื่องหมุนเหวี่ยงสำหรับกระบวนการทางชีวภาพ PureFerm ผลผลิตที่ได้สูงและการใช้พลังงานต่ำทำให้ PureFerm เป็นโซลูชันที่เหมาะสมที่สุด เพื่อผลตอบแทนสูงสุดจากการลงทุนของคุณ เราขอแนะนำให้คุณกรอกข้อตกลงการบริการของ Alfa Laval โซลูชันบริการที่ปรับแต่งได้อย่างเต็มที่นี้ช่วยลดความยุ่งยากในการจัดทำงบประมาณและเพิ่มประสิทธิภาพและระยะเวลาการทำงานสูงสุด ในขณะที่คุณมุ่งเน้นไปที่การดำเนินงานประจำวันของคุณ เราจะจัดการการวางแผน การจัดซื้อ และการดำเนินการตามมาตรการบริการที่จำเป็น

อาหารจากพืชยังเต็มไปด้วยสารอาหารและเส้นใยที่สำคัญ ซึ่งจำเป็นสำหรับการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและสมดุล แปดสิบสองเปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคทั่วโลกเปิดรับแนวคิดที่จะรวมโปรตีนถั่วไว้ในอาหารและเครื่องดื่มของตน นอกจากนี้ 36% ของผู้ตอบแบบสอบถามในการศึกษา ATLAS ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเราในปี 2023 ให้คะแนนโปรตีนถั่วว่า “เป็นที่ยอมรับในระดับสูง” Ingredion ไม่เพียงแต่มีโซลูชันส่วนผสมสำหรับผลิตภัณฑ์จากพืชที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดเท่านั้น แต่เรายังมีบุคลากรและวิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังส่วนผสมเหล่านั้น เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันอย่างลึกซึ้ง และช่วยให้คุณพัฒนาอาหารและเครื่องดื่มที่ประสบความสำเร็จและน่าตื่นเต้น อย่างไรก็ตาม เธอเน้นย้ำถึงความสำคัญของอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและหลากหลาย (ไม่ใช่อาหารขยะมังสวิรัติ!) “เพื่อให้ร่างกายได้รับกรดอะมิโนที่หลากหลาย รวมถึงวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ ให้ผสมมื้ออาหารและของว่างเข้าด้วยกัน รวมผักและผลไม้ พร้อมด้วยเมล็ดธัญพืช พืชตระกูลถั่ว (ถั่ว ถั่วเลนทิล ถั่วลันเตา ถั่วชิกพี) ถั่วและเมล็ดพืช” เธอกล่าว

การบริโภคโปรตีนจากสัตว์ยังส่งผลให้ระดับการไหลเวียนของไตรเมทิลลามีน เอ็น-ออกไซด์ (TMAD) สูงขึ้นอีกด้วย TMAO เป็นสารที่ทำร้ายเยื่อบุหลอดเลือดของเรา ทำให้เกิดการอักเสบ และอำนวยความสะดวกในการก่อตัวของแผ่นคอเลสเตอรอลในหลอดเลือดของเรา และเป็นปัญหาอย่างมากต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด จากการวิจัยพบว่าเวย์โปรตีนสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการกีฬาของคุณได้ ในการศึกษาที่เปรียบเทียบการเสริมโปรตีน5 กับการเสริมคาร์โบไฮเดรต ผลลัพธ์ที่ได้คือการปรับปรุงความแข็งแรงของปฏิกิริยาและการฟื้นฟูความยืดหยุ่นของเอ็นร้อยหวาย และลดครีเอทีนไคเนสในเลือด (ตัวชี้วัดทางชีวภาพสำหรับความเหนื่อยล้า) ในกลุ่มโปรตีนเทียบกับกลุ่มคาร์โบไฮเดรต แม้ว่าจะพบได้น้อยกว่า แต่คุณยังสามารถพบเวย์โปรตีนไฮโดรไลเสตได้ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ WPI ถูกย่อยสลายเป็นเปปไทด์มากขึ้นเพื่อให้สามารถดูดซึมได้เร็วยิ่งขึ้น ความแตกต่างระหว่างเวย์โปรตีนไฮโดรไลซ์และ WPI นั้นเล็กน้อย ยกเว้นเวย์โปรตีนที่ไฮโดรไลซ์จะมีรสชาติขมมากที่สุดในบรรดาโปรตีนทั้งหมด

นักกีฬาหลายคนหันมารับประทานเวย์โปรตีนเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ โปรตีนประเภทนี้จะทำให้ร่างกายสลายและดูดซึมได้ง่ายกว่า ซึ่งทำให้เวย์ได้เปรียบกว่าแหล่งอื่นๆ เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ และผัก ใครๆ ก็บริโภคผงโปรตีนจากพืชได้ โดยทั่วไป คนที่รับประทานอาหารวีแกนหรืออาหารจากพืช หรือผู้ที่หลีกเลี่ยงนมหรือแพ้แลคโตสจะใช้ผงโปรตีนจากพืช ควินัวเป็นเมล็ดพืชและคุณจะพบพันธุ์สีขาว สีแดง สีดำ หรือแบบผสม ควินัว one hundred กรัม (น้ำหนักปรุงสุก) จะให้โปรตีนเกือบ 4 กรัม แต่ยังเรียกอีกอย่างว่าโปรตีนสมบูรณ์ซึ่งหมายความว่ามีกรดอะมิโนทั้งหมด 22 ชนิด ทำให้เป็นควินัว ทางเลือกที่ดีสำหรับคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าวและคูสคูส ค้นพบแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุดเพื่อเพิ่มการบริโภคของคุณในฐานะวีแกน รวมถึงถั่ว เต้าหู้ ควินัว ถั่วและเมล็ดพืช ธัญพืชและผัก

การย่อยได้และความยั่งยืนเป็นสองปัจจัยหลักที่เราควรพิจารณาเมื่อเลือกผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่จะซื้อ โปรตีนจากพืชและโปรตีนจากหญ้านั้นดีทั้งคู่เพราะมีความคล้ายคลึงกันหลายประการ มีเหตุผลว่าทำไมผลิตภัณฑ์เหล่านี้จึงถูกเรียกว่า “อาหารเสริม” สิ่งเหล่านี้มีไว้เพื่อเสริมความพยายามในการฝึกซ้อม โภชนาการ และการฟื้นตัวของคุณ การส่งแบบฟอร์มนี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะรับข้อความทางการตลาดจากเราตามหมายเลขที่ให้ไว้ รวมถึงข้อความที่ส่งโดยระบบโทรออกอัตโนมัติ ความยินยอมไม่ใช่เงื่อนไขในการซื้อใดๆ ข้อความและอัตราข้อมูลที่อาจนำไปใช้. ความถี่ของข้อความจะแตกต่างกันไป ตอบกลับ HELP เพื่อขอความช่วยเหลือหรือ STOP เพื่อยกเลิก ดูนโยบายความเป็นส่วนตัวและข้อกำหนดในการให้บริการของเรา การอดอาหารตลอดไปไม่ใช่ความคิดที่ดี หากคุณถึงจุดสูงสุดในการลดน้ำหนักแล้ว อาจถึงเวลาหยุดพักและมุ่งเป้าไปที่การรักษาน้ำหนักที่มีอยู่

แม้ว่าจะเป็นเรื่องจริงที่คุณอาจต้องรวมแหล่งอาหารเข้าด้วยกันหากรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับโปรตีนครบถ้วน (กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด) แต่โดยทั่วไปแล้วการรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักจะช่วยให้ ปริมาณโปรตีนที่หรือสูงกว่า 12 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ของแคลอรี่ทั้งหมด ซึ่งมีปริมาณมาก โปรตีนจากสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ ให้กรดอะมิโนทั้งหมดที่คุณต้องการ แต่โปรตีนจากพืชขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นเหล่านี้ตั้งแต่หนึ่งชนิดขึ้นไป ตัวอย่างเช่น พืชตระกูลถั่วมีกรดอะมิโนซิสเทอีนและเมไทโอนีนต่ำ ธัญพืชมีไลซีนต่ำ แต่จริงๆ แล้ว เรายังมีงานวิจัยเกี่ยวกับการสังเคราะห์โปรตีนจากพืชไม่เพียงพอที่จะทราบว่าโปรตีนจากสัตว์มีประโยชน์ต่อการสร้างกล้ามเนื้อได้ดีกว่าแค่ไหน และเพราะเหตุใด และการวิจัยที่เราทำส่วนใหญ่ดำเนินการโดยใช้ผงโปรตีน ไม่ใช่อาหารทั้งหมด และให้ผลลัพธ์ที่หลากหลาย แม้ว่าการศึกษาบางชิ้นพบว่าผงโปรตีนจากสัตว์สามารถสร้างกล้ามเนื้อได้ดีกว่าผงโปรตีนจากพืช แต่การศึกษาอื่นๆ ก็พบว่าไม่มีความแตกต่าง แต่นักวิทยาศาสตร์ยังคงสืบสวนปัญหาที่ซับซ้อนนี้อยู่ “โปรตีนชนิดใดที่จะรวมอยู่ในกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด? โปรตีนจากสัตว์มีชื่อว่า ‘โปรตีนสมบูรณ์’ เนื่องจากมีกรดอะมิโนจำเป็นครบทั้ง 9 ชนิด โปรตีนจากพืชประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นเหล่านี้ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว มีกรดอะมิโนหนึ่งตัวหรือมากกว่านั้นอยู่ในปริมาณที่ต่ำกว่าปกติ ดังนั้นการรวมแหล่งโปรตีนต่างๆ เข้าด้วยกันและให้แน่ใจว่าคุณได้รับอาหารที่สมดุลและหลากหลายจึงเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเมื่อรับประทานจากแหล่งโปรตีน 2 แหล่งร่วมกัน โปรตีนมักจะสมบูรณ์ นี่ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลกับอาหารแต่ละมื้อ แต่ต้องกังวลตลอดทั้งวัน การเพิ่มอาหารที่มีโปรตีนหลากหลายชนิดลงในอาหารของคุณมีความสำคัญต่อสุขภาพของคุณ แม้ว่าเรามักจะนึกถึงโปรตีนที่มาจากเนื้อสัตว์ สัตว์ปีก และไข่ แต่ก็ยังรวมอยู่ในอาหารทะเลและอาหารจากพืชหลายชนิด เช่น ถั่ว ถั่วลันเตา ถั่วเลนทิล ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช โปรตีนจากพืชให้ประโยชน์มากมาย โดยเป็นทางเลือกที่ดีเยี่ยมสำหรับผู้ที่ต้องการกระจายแหล่งโปรตีนของตน ผงโปรตีนจากพืชสามารถผลิตได้จากพืชหลากหลายชนิด โดยส่วนใหญ่มักเป็นถั่วเหลือง ถั่วลันเตา ข้าว ป่าน เมล็ดงอก และธัญพืช เนื่องจากโปรตีนจากพืชไม่สมบูรณ์ ส่วนผสมเหล่านี้จึงมักถูกผสมเข้าด้วยกันเพื่อให้ผงโปรตีนจากพืชครอบคลุมฐาน EAA ทั้งหมด